Hàng ngàn tù nhân phóng hỏa, vượt ngục sau thảm họa kép ở Indonesia

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 1/10, quan chức Indonesia xác nhận khoảng 1.200 tù nhân đã trốn thoát khỏi 3 trại giam trong khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa kép động đất, sóng thần trên đảo Sulawesi.

Theo Channel News Asia, các vụ vượt ngục xảy ra sau khi cơn động đất mạnh kéo theo sóng thần tàn phá thành phố nhỏ Palu hôm 28/9. 

tu-nhan-vuot-nguc
Các tù nhân tụ tập ngoài sân trong lúc ngọn lửa bùng lên tại nhà tù Donggala sau cuộc bạo loạn hôm 29/9. Ảnh: Kompas.com/Kristianto Purnomo

Theo quan chức Bộ Tư pháp Sri Puguh Utami, gần 900 tù nhân đã trốn thoát khỏi 2 nhà tù ở thành phố Palu. Họ đã thoát ra ngoài khi những bức tường của các nhà tù bị đổ sập sau trận rung lắc dữ dội, trong khi một số người khác thì đập phá cửa chính để trốn thoát.

Trong khi đó, theo tờ Jakarta Post, nhà tù tại thị trấn Donggala, miền Trung Sulawesi đã bị phóng hỏa và tất cả 343 tù nhân đều đã vượt ngục. Được biết, những người này đã yêu cầu được ra ngoài gặp người thân bị ảnh hưởng trong trận động đất nhưng bị từ chối.

Quan chức Bộ Tư pháp Sri Puguh Utami cho biết, tất cả 343 tù nhân ở Donggala đã trốn thoát. Phạm nhân ở hai nhà tù khác trên đảo Sulawesi cũng ồ ạt thoát ra ngoài khi tường đổ, nâng tổng số tù nhân vượt ngục lên khoảng 1.200 người.

Hơn 100 cảnh sát đặc nhiệm trên đảo Sulawesi đã được triển khai để kiểm soát tình hình. Xe cứu hỏa cũng được điều tới nhà tù để dập tắt các đám cháy do phạm nhân gây ra.

Được biết, hầu hết các tù nhân bị giam ở các nhà tù này bị kết án về các tội danh tham nhũng và buôn bán ma túy. Năm đối tượng bị buộc các tội danh liên quan đến khủng bố đã được đưa khỏi nhà tù này chỉ ít ngày trước khi thảm họa xảy ra.

Hiện chỉ còn hơn 100 tù nhân còn sót lại ở hai cơ sở. Tuy nhiên, lương thực ở đây đang cạn kiệt và những nhân viên ở đây đang vất vả lo khẩu phần ăn cho tù nhân.

tham-hoa-dong-dat
Cảnh đổ nát sau thảm họa kép động đất, sóng thần ở Indonesia. Ảnh: Reuters

Tính đến sáng 1/10, ít nhất 1.200 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter kéo theo sóng thần tấn công vùng biển ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia hôm 28/9.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích trong khi chính quyền tuyên bố sẽ chôn cất tập thể các nạn nhân để ngăn dịch bệnh có thể phát sinh. 

Giới chức Indonesia mới đây đã kêu gọi viện trợ và giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế để cứu trợ và ứng phó thảm họa khẩn cấp. 

Hàn Trầm