Hàng ngàn người trẻ xắn tay làm sạch môi trường

Đặng Thu Hằng
Ngày cuối tuần qua, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên cùng xắn tay dọn các con rạch "đen" và làm sạch môi trường. Cái nắng gay gắt như đổ lửa làm cho mùi hôi bốc lên từ các con rạch này càng nặng hơn, nhưng không vì thế mà làm chùn bước các tình nguyện viên.

Ngày 19.3, Thành đoàn TP.HCM tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 148 năm 2023 và triển khai thực hiện công trình thanh niên "Sông Sài Gòn - Con sông thành phố tôi" bằng việc nạo vét Rạch Lăng 2 thuộc tuyến rạch Xuyên Tâm, đồng thời cải tạo cảnh quan tuyến đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp.

Tham dự chương trình có Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang và hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên…

Hàng ngàn người trẻ xắn tay làm sạch môi trường - Ảnh 1.

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang (thứ ba từ phải sang) tham dự lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh 2023. (Ảnh: Văn Tiệp)

Phát biểu tại lễ ra quân, anh Ngô Minh Hải, Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM, cho biết: "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 148 gắn với việc thực hiện Công trình thanh niên "Sông Sài Gòn - Con sông thành phố tôi", góp phần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; xây dựng mỹ quan đô thị, thói quen sống thân thiện với môi trường trong đoàn viên, thanh niên và người dân".

Theo anh Hải, trải qua 147 lần tổ chức, các cấp bộ Đoàn đã nhìn nhận được giá trị, ý nghĩa, kết quả mà phong trào Ngày Chủ nhật xanh mang lại, từ đó nghiên cứu, đề xuất nhiều nội dung thiết thực và không ngừng đổi mới…

Sau lễ, hàng trăm thanh niên tình nguyện đã bắt tay vào việc cải tạo Công trình thanh niên Rạch Lăng 2. Đây là một nhánh nhỏ của dòng sông Sài Gòn, có chiều dài khoảng 1,5 km thuộc địa bàn P.5, Q.Gò Vấp và P.13, Q.Bình Thạnh, vốn bị bỏ hoang nhiều năm nay và trở thành nơi cho ruồi muỗi sinh sôi.

Hàng ngàn người trẻ xắn tay làm sạch môi trường - Ảnh 2.

Một nhóm sinh viên nam dùng bồ cào kéo rác, cỏ và lục bình từ dưới dòng nước đen ngòm lên bờ, sau đó các bạn nữ dùng liềm cắt nhỏ ra dồn vào sọt hoặc buộc lại thành những bó lớn để đổ lên xe ép rác.

Mồ hôi ra như tắm, quần áo lấm lem bùn sình do đảm nhận nhiều công việc như kéo, hốt và khiêng rác lên xe ép để chuyển đi, Huỳnh Nguyễn Thảo Phương, sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM, chia sẻ: "Không khí làm việc rất khẩn trương, vui vẻ nên dường như mình không còn biết mệt là gì. Mình chỉ mong sao góp một phần công sức nhỏ bé làm cho con rạch này được thông thoáng, để không còn chỗ cho ruồi muỗi trú ẩn".

Cao Hoàng Phương Nhi, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở tại TP.HCM), tâm sự: "Mình cảm thấy rất vui khi được tham gia hoạt động tình nguyện này, được đóng góp một phần công sức để làm cho con rạch thêm xanh, sạch hơn, tạo môi trường trong lành cho bà con nơi đây. Theo mình, ngoài việc học, mỗi sinh viên nên dành ra chút ít thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện để góp phần giúp ích cho xã hội ngày một tốt hơn".

Sự nhiệt tình và không quản ngại cực nhọc của các đoàn viên, thanh niên đã khiến người dân địa phương rất biết ơn.

Chị Trần Hồng Loan (ngụ đường Đặng Thùy Trâm, P.13, Q.Bình Thạnh) chia sẻ: "Tôi sinh sống ở đây nhiều năm, hôm nay chứng kiến các bạn trẻ đến đây làm sạch con rạch này, tôi thấy rất có ý nghĩa và rất vui. Việc làm của các bạn không những làm cho con rạch được sạch sẽ, thông thoáng mà chắc chắn sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức của một số người dân trong khu vực vốn có thái độ thờ ơ với môi trường".

Là người trực tiếp chỉ huy tại công trình Rạch Lăng 2, anh Trần Đoàn Hiệp, Bí thư Quận đoàn Bình Thạnh, cho biết: "Đã có hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên tình nguyện thuộc Quận đoàn Bình Thạnh và Gò Vấp đăng ký tham gia thực hiện cải tạo Rạch Lăng 2. Với tinh thần xung kích, tình nguyện và làm việc hơn 100% công suất nên tôi hy vọng công trình sẽ nhanh chóng hoàn thành để góp phần tạo cảnh quan đô thị và mang lại môi trường trong sạch cho người dân xung quanh".