Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 1,8 triệu khách quốc tế, phục vụ 20 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch hai tháng ước đạt 85,6 nghìn tỷ đồng.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, với 560 nghìn lượt, tiếp theo là Mỹ (148 nghìn lượt). Một số thị trường tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 như Campuchia, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Lào.
Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc trong tháng 2 có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.
Sau khi nhận được thông tin của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo: Từ 6/2 thí điểm cho khách đoàn đi du lịch nước ngoài tới 20 quốc gia, nhưng chưa có Việt Nam; Tổng cục Du lịch đã khẩn trương phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế tham mưu Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công hàm gửi sang Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung Việt Nam vào danh sách các nước trên.
Ngày 22/2, Tổng cục Du lịch đã tiếp và làm việc với đoàn công tác xúc tiến du lịch tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Tại cuộc họp, hai bên đã chia sẻ thông tin về tình hình, chính sách, kế hoạch hoạt động du lịch, kết nối hàng không. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã tiếp tục đề nghị đoàn công tác du lịch Hải Nam có thêm đề xuất các cấp có thẩm quyền của Trung Quốc sớm xem xét đưa Việt Nam vào danh sách áp dụng thí điểm đón khách du lịch Trung Quốc theo đoàn. Đồng thời, hai bên bày tỏ nhất trí tăng cường hợp tác, thúc đẩy trao đổi khách du lịch, kết nối các tuyến hàng không trong thời gian tới.
Trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường khách lớn nhất Việt Nam, chiếm trên 32%.