Hàn Quốc: Bổ sung trên 2.700 trợ lý bác sĩ để ứng phó với khủng hoảng y tế

Lã Thị Thúy hằng
Theo hãng tin Yonhap, ngày 12/4, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết sẽ huy động trên 2.700 trợ lý bác sĩ đến các bệnh viện để giảm thiểu tình trạng gián đoạn của hệ thống y tế trong bối cảnh các bác sĩ tập sự nghỉ việc kéo dài.
Chú thích ảnh Chuyển bệnh nhân tại một bệnh viện ở Seoul, ngày 28/3/2024. Ảnh minh họa: YONHAP/TTXVN

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, tính đến cuối tháng 3 vừa qua đã có 8.982 trợ lý bác sĩ làm việc tại 375 bệnh viện đa khoa trên toàn quốc và chính phủ dự kiến bổ sung 2.715 trợ lý bác sĩ để nâng tổng số lên khoảng 12.000 người. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ triển khai các chương trình giáo dục và đào tạo chuyên sâu cho họ bắt đầu từ tuần tới. Được gọi là chuyên viên y tá lâm sàng hay y tá phòng mổ, các trợ lý bác sĩ này thường đảm nhận một phần nhiệm vụ của bác sĩ tập sự tại các cơ sở y tế, như tiến hành xét nghiệm và tham gia hỗ trợ phẫu thuật.

Hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ tập sự của Hàn Quốc đã nghỉ việc từ ngày 20/2 năm nay nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thêm 2.000 người từ năm sau so với mức 3.058 người hiện tại. Cuộc đình công đã gây ra sự hỗn loạn lớn trong lĩnh vực y tế của Hàn Quốc vì bác sĩ tập sự đóng vai trò quan trọng trong các bệnh viện lớn và các trợ lý bác sĩ cùng nhân viên y tế khác đang phải gồng mình giải quyết những công việc mà các bác sĩ tập sự để lại.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẵn sàng đàm phán và Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gặp người đứng đầu một nhóm bác sĩ tập sự đình công vào đầu tháng này, nhưng không đạt kết quả đột phá. Chính phủ Hàn Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng chỉ tiêu tuyển sinh để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật có nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu. Do dân số Hàn Quốc đang già đi nhanh chóng cùng nhiều vấn đề khác, nước này ước tính sẽ thiếu 15.000 bác sĩ vào năm 2035.

Trong khi đó, các bác sĩ cho rằng việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và dịch vụ y tế, đồng thời gây ra tình trạng dư thừa bác sĩ.