Hai ứng viên Tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tại đêm tranh luận trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ vào tối 29/9 (giờ địa phương), hai ứng viên đã rơi vào trạng thái liên tục công kích cá nhân lẫn nhau.

Tổng thống Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden không bắt tay khi bước vào cuộc tranh luận đầu tiên tối 29/9.

Hai ứng viên bước vào sân khấu cùng lúc và mỉm cười khi người điều hành Chris Wallace từ Fox News giải thích cho công chúng lý do họ không bắt tay. Nhưng bầu không khí thiện chí này không kéo dài lâu.

debate-donald-trump-joe-biden-split-gty-llr-200925_1601067026876_hpMain_16x9_1600
Tổng thống Trump (phải) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden

Đương kim Tổng thống Mỹ Trump đã liên tục nói tranh mất phần của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Giống như nhiều người dự đoán, Trump liên tục tung các đòn chỉ trích cá nhân vào Biden, nói rằng ông "không làm được gì trong 47 năm trong chính quyền". "Đừng bao giờ dùng từ thông minh với tôi", Trump nói. "Chẳng có gì thông minh về ông cả, Joe".

Đến lượt mình, ông Biden đã đáp lại bằng việc gọi ông Trump là chú hề và là “tổng thống tệ hại nhất mà nước Mỹ từng có”.

Sau nửa đầu hỗn loạn, người điều hành Wallace phải cố gắng kiểm soát tình hình. "Tổng thống, ngài có thể nói bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng tôi nghĩ sẽ tốt cho đất nước hơn nếu chúng ta để cho hai người đều có cơ hội phát biểu mà không bị ngắt lời. Tôi kêu gọi ông làm điều đó", Wallace nói.

Cuộc tranh luận chia làm 6 chủ đề nhưng nhiều công dân Mỹ theo dõi truyền hình đã gặp khó khăn trong việc nắm rõ quan điểm của mỗi ứng viên, vì nhiều lúc tranh luận biến thành cãi cọ “ỏm tỏi”...

CNN nhận định Tổng thống Trump là người lấn át trong cuộc tranh luận, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ông là người chiến thắng.

"Trong một giờ đầu, Trump kiểm soát hoàn toàn những nội dung thảo luận, phát biểu lấn át cả đối thủ và người điều hành mà không bị cản trở. Rõ ràng Tổng thống đang tìm cách giành chiến thắng trước mắt trong cuộc tranh luận, trong khi Joe Biden dường như đang có những tính toán đường dài. Tuy nhiên, có thời điểm Biden dường như biến mất khỏi sân khấu và hoàn toàn im hơi lặng tiếng", ký giả Jeff Zeleny của CNN nhận xét.

Khi ngày bầu cử đang cận kề và khoảng một triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm, thật khó để xác định cuộc tranh luận đầu tiên có thể thay đổi quỹ đạo của cuộc đua như thế nào. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy Biden đang dẫn trước Trump.

Hai ứng viên dành quá nhiều thời gian để công kích lẫn nhau, khiến họ không trình bày rõ ràng được các khác biệt về chính sách, trong khi đây mới là điều các cử tri chưa quyết định cần nghe.

Quang Minh (t/h)