Hà Tĩnh phấn đấu giải ngân 100% vốn hỗ trợ tạo việc làm

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu giải ngân 100% vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ trong tháng 6 này.

ha-tinh-nhcsxh-165647952716083987173-1656518203.jpg

Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu giải ngân 100% vốn hỗ trợ tạo việc làm

Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm (gọi tắt là giải quyết việc làm) theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP và Nghị định 74/2019/NĐ-CP là 1 trong 4 chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai.

Ngay sau khi Trung ương phân bổ nguồn vốn, ngân hàng CSXH tỉnh đã tập trung phân nguồn về cho các phòng giao dịch, đẩy nhanh tiến độ giải ngân dựa trên nhu cầu và đảm bảo đúng quy định.

Tại PGD ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà, đến giữa tháng 6/2022, sau khi được phân bổ thêm 6 tỷ đồng, đơn vị này đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục và tiến hành giải ngân nguồn vốn tới tay người dân. Đến nay, ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà đã giải ngân 100% nguồn vốn, nâng tổng dư nợ chương trình này lên 70,4 tỷ đồng với khoảng 1.400 khách hàng vay vốn.

Tương tự, PGD ngân hàng CSXH huyện Can Lộc cho biết giữa tháng 6/2022, đơn vị được ngân hàng CSXH tỉnh phân bổ 7 tỷ đồng từ chương trình giải quyết việc làm - đây là nguồn vốn lớn nhất từ trước đến nay đối với chương trình này. Sau khi truyền thông rộng rãi về chính sách để người dân nắm bắt và tiếp cận, ngân hàng CSXH huyện Can Lộc đã hướng dẫn người vay hoàn thành thủ tục để được giải ngân. Tính đến nay, đơn vị hiện đã giải ngân đạt 6 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ của tòa bộ chương trình giải quyết việc làm lên hơn 50 tỷ đồng với trên 1.000 khách hàng vay vốn. Mục tiêu của đơn vị là trong tháng 6 sẽ giải ngân 100% nguồn vốn giải quyết việc làm.

Chị Phan Thị Ánh, trú tại thôn Đồng Xuân, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà là 1 trong hơn 90 hộ dân của tham gia vay vốn đợt này, cho biết: “Dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đầu tư sản xuất kinh doanh, mở mang dịch vụ. Trước nhu cầu muốn sửa sang, làm mới quán cà phê của gia đình, tôi đã vay 80 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Không phải thế chấp tài sản khi vay, thời gian vay tương đối dài và còn được hỗ trợ lãi suất nên chúng tôi rất phấn khởi”.

Ông Trần Anh Đức - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lộc Hà cho hay: “Một mặt, ngân hàng phối hợp triển khai thực hiện chương trình vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, tránh trục lợi chính sách. Mặt khác, chúng tôi tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định, tạo nguồn lực cho Nhân dân đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ...”.

Cùng với Lộc Hà, Can Lộc, các địa phương khác trên địa bàn cũng đang tập trung rà soát, giải ngân nhanh nguồn vốn giải quyết việc làm, giúp người dân có thêm nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế.

Theo đại diện ngân hàng CSXH tỉnh, với chương trình giải quyết việc làm, năm nay, Hà Tĩnh được phân bổ 160 tỷ đồng, trong đó 130 tỷ đồng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Trước đó, Trung ương đã giao 50 tỷ đồng và Hà Tĩnh đã hoàn thành việc giải ngân. Mới đây (ngày 11/6), Trung ương phân bổ thêm 80 tỷ đồng cho Hà Tĩnh. Đến thời điểm này, ngân hàng đã cho vay trên 70% tổng nguồn vốn và phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn trong tháng 6 này. Sau khi giải ngân, ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tư vấn, hướng dẫn để các đối tượng vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả kinh tế cao.

PL