Hà Nội: Yêu cầu "xóa sổ" 40 phòng karaoke chưa cấp phép

Nguyễn Diệp Linh
Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm, Hà Nội yêu cầu tháo dỡ toàn bộ hệ thống âm thanh, bàn ghế của 40 phòng hát chưa được cấp phép.

Thực hiện kế hoạch của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về tổng kiểm tra các cơ sở karaoke trên địa bàn, tối 18 rạng sáng 19/9, lực lượng chức năng của Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra hoạt động phòng, chống cháy nổ tại cơ sở karaoke trên địa bàn.

quan-hoan-kiem-595-1663578034.jpeg

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiếm tra công tác PCCC trong một quán karaoke. Ảnh: VietNamNet

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận có 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

“Kiểm tra cho thấy, tất cả các quán karaoke này đều đảm bảo trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Nhân viên quán có ý thức hướng dẫn khách thoát hiểm và sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy”, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nói.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu chủ 15 quán karaoke trên thực hiện nghiêm việc tháo dỡ trang thiết bị trong 40 phòng hát được làm thêm ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, thời điểm kiểm tra 40 phòng hát cơi nới ngoài giấy phép kinh doanh đã được đóng cửa và tháo dỡ thiết bị âm thanh.

“Đề phòng các quán karaoke lén lút cho khách vào hát tại các phòng này, chúng tôi đã yêu cầu tháo dỡ triệt để cả vật cách âm, bàn ghế bên trong phòng”, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm nói thêm.

Đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, chủ các quán karaoke có phòng cơi nới đã cam kết từ nay đến 26/9 sẽ xử lý triệt để các vi phạm. Trong quá trình này, quận Hoàn Kiếm sẽ cử lực lượng giám sát.

Theo báo cáo của Công an Hà Nội, toàn thành phố hiện có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Quá trình kiểm tra, có đến 58% cơ sở không đạt yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy trong khi hoạt động.

Trong đó, 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện. Lực lượng chức năng đã đề nghị tạm dừng hoạt động các cơ sở này cho đến khi khắc phục được những tồn tại về phòng cháy chữa cháy.

Thời gian qua, đơn vị chức năng cũng tạm đình chỉ 326 quán karaoke không có khả năng khắc phục tồn tại. Riêng từ tháng 8 đến nay, 27 cơ sở đã bị tạm đình chỉ và bị phạt với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Động thái kiểm tra gắt gao các điều kiện đảm bảo an toàn ở hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên cả nước được thực hiện đồng loạt sau nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mới đây nhất là vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương khiến 32 người thiệt mạng, và trước đó là vụ cháy quán karaoke ở Cầu Giấy làm 3 cảnh sát hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa.

PV