Hà Nội và những bước chuyển tích cực trong cải cách hành chính

Nguyễn Diệp Linh
“Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, TP Hà Nội đã đơn giản hóa, thay thế và bãi bỏ hàng trăm TTHC… Giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí trong thực hiện TTHC mà còn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ
"Bây giờ tất cả các thủ tục hành chính đều ra phường làm. Tôi thấy Bộ phận một cửa ở đây giải quyết rất nhanh, các cháu rất tận tình đề giúp đỡ, nhất là những người cao tuổi như tôi…."

Đây là chia sẻ của bà Đặng Thị Mai Hoa, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình khi đi làm thủ tục hành chính ở bộ phận “Một cửa” tại UBND phường Vĩnh Phúc. Bà Hoa cho rằng, việc các cấp chính quyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó bước tiến đáng ghi nhận nhất là mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”.

Hiện trên địa bàn Thành phố “Năm thủ tục hành chính không chờ” được một số phường xã, quận huyện triển khai trong thời gian vừa qua là thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; thủ tục đăng ký kết hôn; thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký khai tử. Khi người dân đến bộ phận “Một cửa” để thực hiện các thủ tục này sẽ được giải quyết tại chỗ với quy trình 5 bước: tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận; thụ lý; phê duyệt và trả kết quả.

Việc triển khai mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ” đã giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường, người dân chỉ cần đến một lần, chờ đợi trong thời gian ngắn để nhận kết quả. Mô hình này không chỉ giúp giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, mà con nâng cao tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả trước hạn. Qua đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, cải thiện, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước. Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: "Với việc giải quyết thủ tục hành chính không chờ, đặc biệt hướng tới chính quyền điện tử, tôi cho rằng rất phù hợp, phục vụ tốt nhu cầu của người dân…".

Theo đánh giá của ngành chức năng Hà Nội, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ban ngành, đơn vị thời gian qua đã giúp công tác cải cách hành chính của thành phố được cải thiện, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, thành phố Hà Nội đã đơn giản hóa 26 thủ tục, thay thế 33 thủ tục, bãi bỏ 476 thủ tục hành chính…

Đồng thời, ban hành nhiều Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giảm thời gian đi lại, thời gian chờ đợi của người dân… Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cũng được được giám sát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ. Thống kê cho thấy, kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt tỷ lệ trên 99%.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định:Việc cải cách thủ tục hành chính là đòi hỏi chung của nhân dân và doanh nghiệp, của sự bứt phá và tuy duy muốn hùng cường của chúng ta mà Hà Nội đã đang làm rất quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Hà Nội đã làm rất đồng bộ và được nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ, đánh giá cao...

Việc Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được xem bước chuyển quan trọng, tạo đà cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững, phù hợp với tính chất của mô hình chính quyền đô thị như Nghị quyết 97 của Quốc hội mà Hà Nội đang thực hiện thí điểm tại 175 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây từ tháng 7/2021.

Theo VOV