Hà Nội mạnh tay xử lý nhiều cơ sở kinh doanh 'bóng cười'

Nguyễn Thị Hải Hà
Trước thực trạng các cơ sở kinh doanh vũ trường, nhà hàng, quán karaoke kinh doanh dịch vụ “bóng cười” gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng nhất là thế hệ trẻ. Công an Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành đã và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh tay xử lý vấn nạn này.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Công an TP.Hà Nội mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm mua bán, tổ chức chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự; xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười” trên địa bàn.

Trong đó, tập trung đánh đúng, đánh trúng ổ nhóm, đường dây, tổ chức, đối tượng chuyên nhập lậu, sản xuất, vận chuyển, buôn bán khí N2O sử dụng với mục đích vui chơi, giải trí và mua bán, vận chuyển, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong tháng 7 vừa qua, lực lượng chức năng đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh giải khát, quán bar, vũ trường trên địa bàn Hà Nội và phát hiện không ít cơ sở ngang nhiên bán "bóng cười" cho khách hàng sử dụng tại quán.

bongcuoi2-1663048477.jpg
Giới trẻ sử dụng bóng cười mỗi khi tiệc tùng. Anh minh họa

Điển hình, từ ngày 28/7 đến 31/7, lực lượng liên ngành quận Hoàn Kiếm đồng loạt kiểm tra 43 lượt cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường, phát hiện và thu giữ hàng chục bình khí N2O cùng hàng trăm vỏ bóng cao su. Cũng vào cuối tháng 7-2022, Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra một cơ sở kinh doanh giải khát trên phố Tuệ Tĩnh, thu giữ 3 bình "khí cười" và xử phạt vi phạm với số tiền 34 triệu đồng. Cùng thời điểm trên, Công an quận Hà Đông đã tạm giữ 900 quả "bóng cười" và hàng chục bình khí N2O tại 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn.

Về thực trạng này, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, từ đầu năm đến nay, tại nhiều quán bar, vũ trường, karaoke để xảy ra tình trạng kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa liên quan đến ma túy như shisha, “bóng cười”, cỏ giấy... Đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý 23 vụ việc kinh doanh liên quan đến “bóng cười”, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 152 triệu đồng; tịch thu, tiêu hủy hàng hóa trị giá trên 172 triệu đồng.

Thời gian tới, các lực lượng công an, quản lý thị trường, hải quan, thanh tra y tế... tăng cường phối hợp nắm tình hình, rà soát địa bàn, điều tra cơ bản về đối tượng liên quan đến hoạt động nhập lậu, sản xuất, kinh doanh, buôn bán, tổ chức sử dụng "bóng cười" và các hành vi vận chuyển, mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố để có giải pháp hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện tội phạm và các hành vi vi phạm.

Theo Bộ Công an, “bóng cười” thực chất là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.

Mặc dù N2O không nằm trong danh mục các chất ma túy và tiền chất nhưng trước tình hình giới trẻ sử dụng “Bóng cười” gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng (nhất là sử dụng đồng thời với ma túy tổng hợp, chất hướng thần, như vụ việc xảy ra tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội khiến 07 người chết).

Hiện Bộ Công an đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý. Theo quy địn hiện hành, nếu vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O có thể bị phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 20.000.000đ.

Vấn nạn “bóng cười" kéo dài đã lâu và dù lực lượng chức năng mạnh tay xử lý, song vẫn khó trị dứt điểm. Vì thế, chỉ khi có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thì mới "bịt" được những kẽ hở khiến "bóng cười" tồn tại, qua đó trả lại không gian văn hóa lành mạnh, an toàn cho các điểm vui chơi, giải trí trên địa bàn Hà Nội...

NQ