Hà Nội đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại 6 quận

Nguyễn Thị Hải Hà
Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn 6 quận nội thành.

xe-1463-1668563012.jpg
Người dân sử dụng xe đạp đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, thời gian qua, dự án xe đạp đô thị công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã được người dân, du khách sử dụng với đăng ký mới 218.157 tài khoản, trung bình 944 tài khoản/ngày (tính đến ngày 31/7/2022). Khách sử dụng lại dịch vụ (sử dụng từ hai chuyến trở lên) là 58.902 khách hàng, chiếm 27%.

Sở cũng đề xuất thành phố cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Theo đề xuất, quy mô triển khai giai đoạn 1 với 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng 30,255 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đầu, có 6 quận nội thành được thí điểm triển khai. Trong đó, quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và quận Hai Bà Trưng.

Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên điện thoại thông minh: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng... Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Trong năm đầu tiên thí điểm, doanh nghiệp xin được miễn phí vỉa hè và thu phí dịch vụ. Giai đoạn tiếp theo căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, doanh nghiệp sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND thành phố.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, cho hay nếu không được miễn phí vỉa hè, giá dịch vụ thuê xe sẽ cao hơn, ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người dân. Mức phí thuê xe đang được công ty áp dụng chung cho tất cả thành phố (TP HCM, Vũng Tàu, Quy Nhơn). "Sau thời gian thí điểm ở TP HCM, tôi thấy người dân và du khách rất hào hứng tham gia", ông Dân nói.

Trước đó năm 2016, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách Khoa thí điểm cho thuê xe đạp và xe đạp điện bằng năng lượng mặt trời tại Hà Nội, nhưng sau đó không duy trì được.

Đầu năm 2020, thành phố chủ trương thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện sử dụng phần mềm quản lý tại quận Hoàn Kiếm. Tổng đầu tư dự án trên 26 tỷ đồng bằng nguồn vốn nhà đầu tư. Dự kiến việc thí điểm được thực hiện trong năm 2020 với thời gian thử nghiệm 18 tháng. Mức thu phí 20.000 đồng một tiếng đầu (tính thời gian xe chạy), hoặc 200.000 đồng một ngày.

Nhà đầu tư đề xuất thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc pin như: Vườn hoa Phùng Hưng - Bát Đàn; phố bích họa Phùng Hưng; vườn hoa Tây Sơn; ngã ba Lê Thái Tổ - Hàng Trống; thư viện Hà Nội; vườn hoa Nhà hát Lớn; vòng xoay cầu Chương Dương. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa triển khai.

NQ