Hà Nam triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Nguyễn Diệp Linh
Chiều 19/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2022.Lãnh đạo tỉnh Hà Nam trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2022.

Mục tiêu công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2023, tỉnh Hà Nam đưa ra là chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính, kiên quyết bảo vệ đê điều khi lũ chưa vượt qua lũ lịch sử, không để xảy ra mất mùa do hạn hán hoặc ngập úng khi mưa, lũ, bão chưa vượt quá khả năng của công trình, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Để thực hiện được mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam yêu cầu:

Các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với một số nhiệm vụ cụ thể như: triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, pháp luật về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn, nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người dân và cộng đồng;

Xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn là nhiệm vụ quan trọng cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị; tiếp tục rà soát, bổ sung bảo đảm đồng bộ về bộ máy, trang thiết bị phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, đáp ứng thực tiễn yêu cầu về nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn;

Chuyển dịch mạnh mẽ từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa; nâng cao chất lượng dự báo, theo dõi và giảm sát thiên tai; tăng cường năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành ứng phó thiên tai, năng lực cứu hộ và cứu nạn từ tỉnh đến cơ sở...

Đồng thời, các cấp, các ngành, các địa phương coi trọng việc kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình, lưu ý các cống dưới đê, đặc biệt là các tuyến đê sông con, đê bối sông Hồng, sông Đáy; chủ động xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn, đặc biệt lưu ý xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão và ứng phó với lũ lớn vượt tần suất thiết kế sát với tình hình thực tế.

Các cấp, các ngành, các địa phương cần kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố công trình theo phương châm "4 tại chỗ", "xử lý giờ đầu", chú ý chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện tại các trọng điểm phòng, chống lụt, bão đã xác định. Thực hiện nghiêm chế độ thường trực, trực ban trong mùa lũ bão; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo.

Năm 2022, trên phạm vi cả nước cũng như địa bàn tỉnh Hà Nam, thiên tai không diễn ra không khốc liệt như những năm trước, tuy nhiên vẫn mang nhiều yếu tố cực đoan, bất thường. Trong đó, tỉnh Hà Nam chịu ảnh hưởng của hoàn lưu 4 cơn bão, gây ra mưa vừa, mưa to đến rất to; có 26 đợt gió mùa đông bắc, không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, trong đó có 4 ngày rét hại nhiệt độ thấp nhất ở một số khu vực xuống 7,9 độ C. Trong năm 2022, có 4 đợt nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất tuyệt đối 39,2 độ C. Tổng lượng mưa toàn mùa đạt 2.835,6mm, cao hơn trung bình nhiều năm.

Theo báo Nhân dân