Giọt hồng từ trái tim

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Niềm vui lớn nhất của người phụ nữ 40 tuổi là nhiệt huyết tham gia các hoạt động an sinh xã hội vẫn căng tràn. Đến nay, chị đã góp ích cho đời với 32 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Chị là Đỗ Thị Hải, sinh năm 1981, hiện đang là Chủ tịch Hội Nông dân xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Số phận trắc trở của một người phụ nữ sinh ra trên một xã nghèo của thành phố Việt Trì, cha mẹ chị gắn bó với ruộng đồng, chị trưởng thành, học đại học và về công tác tại quê nhà. Như bao nhiêu người phụ nữ khác chị lập gia đình với biết bao dự định cho tương lai, cuộc sống. Nhưng mọi thứ dường như tan vỡ vào cái ngày người chồng bỏ đi để lại chị và con trai nhỏ dại.

IMG_2642
Chị Hải trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Sau cú sốc lớn về tinh thần và những áp lực trong cuộc sống khiến một thời gian dài chị cứ mãi loay hoay không biết làm thế nào để vượt qua. Nhưng những trắc trở, gập ghềnh của số phận càng làm chị thêm cứng cỏi và nghị lực, chị luôn tự nhủ mình phải phấn đấu vươn lên làm chỗ dựa cho con trưởng thành.

Chị Hải tâm sự: “Mình luôn tâm niệm phải sống đẹp, sống có ích cho đời để làm hình mẫu cho con cái noi theo. Con sống chỉ có mẹ là thiệt thòi nhưng mình sẽ cố gắng bên con dạy bảo dần; cố gắng thành tấm gương sáng để con soi vào đó thành người có ích cho xã hội”.

Cũng thật tình cờ khi tham gia hoạt động đoàn thể, chị biết đến nhiều hơn về tình nguyện, về hiến máu cứu người.

Chị chia sẻ, khi đi chăm sóc cha mẹ ốm tại bệnh viện, nhìn thấy những bệnh nhân đang chờ đợi chưa có máu truyền, chị luôn trăn trở và suy nghĩ. Và chị cũng luôn nghĩ rằng nếu đủ điều kiện mà không đi hiến máu, không giúp đỡ người khác thì sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu lắm.

Nói là làm ngay, lần đầu chị đi hiến máu là năm 27 tuổi. Chị kể: “Lần đầu tiên đi hiến máu, mình sợ lắm, vì khi đó chưa hiến máu bao giờ lại đang phải chăm sóc gia đình, vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương, xã phải tham gia rất nhiều hoạt động, sợ hiến máu xong không có sức để làm việc. Nhưng hiến máu xong mới thấy mọi thứ cũng bình thường, có mệt nhưng tâm trạng vui vẻ, phấn chấn vì đã làm được điều có ích. Những năm tháng sống của mỗi con người không nhiều, làm được việc gì có ích thì nên cố gắng”.

Từ đó chị càng có thêm động lực, gửi hy vọng vào những giọt mồ hôi tình nguyện và tự tin hơn với sức trẻ của người phụ nữ không bao giờ gục ngã trước cuộc đời.

Gia đình là nguồn động viên rất lớn với chị, bởi mỗi thành viên trong gia đình luôn đồng tình, ủng hộ nghĩa cử cao đẹp, nhân đạo mà chị tham gia. Đôi khi bố mẹ chị còn đỡ chị việc trông và đưa đón cháu nhỏ để chị có thêm thời gian tham gia hoạt động đoàn thể, vận động mọi người tham gia hiến máu.

IMG_2641
Chị Hải trong buổi tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

 

Với vai trò là Bí thư Đoàn thanh niên xã Trưng Vương từ năm 2011 đến tháng 5/2020 và hiện là Chủ tịch Hội nông dân của xã, chị Hải còn tích cực vận động mọi tầng lớp nhân dân trong xã, Đoàn viên, Hội viên tham gia hiến máu. Chị chia sẻ, khi mới làm Bí thư Đoàn, việc tuyên truyền rất khó khăn vì nhân dân còn e ngại và chưa hiểu đúng về hoạt động hiến máu tình nguyện. Bằng kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân, chị đã đến từng nhà tuyên truyền, thuyết phục mọi người: Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là cơ hội để kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm bệnh lý di truyền, giúp sàng lọc máu cũ, sản sinh máu mới để cơ thể khỏe mạnh.

Chị đã vận động thành lập Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của xã với 15 thành viên, hiện nay CLB đã có gần 30 thành viên tham gia với những cá nhân tham gia tích cực trong phong trào hiến máu; có những anh, chị tham gia từ 5-7 lần, có những anh, chị đã tham gia 15-16 lần, 20-22 lần...

Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện, chị còn tích cực phối hợp với Đoàn viên, Hội viên tổ chức các hoạt động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, không nơi nương tựa, người lang thang cơ nhỡ, những người bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn đột xuất… Với những thành tích đã đạt được, chị đã vinh dự được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, đặc biệt trong năm 2019 chị được vinh danh trong Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen.

Cuộc sống không cho ai tất cả và không lấy đi của ai tất cả; mỗi người có một số phận, nhưng quan trọng là cách họ vượt lên số phận, chiến thắng số phận để làm đẹp cho đời. Thời gian đã in dấu những vất vả trên người phụ nữ là trụ cột chính của gia đình, làm dậy sóng những nỗi buồn thường trực trong chị, để chị trông già hơn tuổi rất nhiều với gương mặt đầy nỗi khó nhọc. Nhưng số phận mang lại niềm vui cho chị là cậu con trai ngoan ngoãn, là trái tim nhiệt huyết để sống có ích cho đời. Để mỗi lần được vinh danh trên kia, chị thấy mình trẻ lại, thấy mình được động viên, được tiếp sức và có động lực để làm việc, cống hiến, hy sinh cho gia đình và xã hội.

(Bài dự thi Cuộc thi viết Tôi tình nguyện 2020 – MS 35)

Nguyễn Quang Nam