Giới trẻ Hàn Quốc ngày càng ít hẹn hò vì 'quá đắt đỏ và nguy hiểm'

Tạp Chí Nhân Đạo
Đối với rất nhiều người trẻ Hàn Quốc, việc hẹn hò đang trở thành gánh nặng khi chi phí ngày càng đắt đỏ cũng như họ phải đối mặt với nguy cơ bạo lực và bị quay lén.

Kim Jong Huyp vừa có cuộc hẹn đầu tiên trong vòng 3 năm. Tuy nhiên đối với chàng trai 24 tuổi, anh đang không tìm kiếm một cô bạn gái, đó đơn giản chỉ là một bài tập trên lớp.

Từ việc làm sao để chọn người phù hợp cho đến làm thế nào để trải qua việc chia tay, khóa học "Giới tính và Văn hóa" tại Đại học Sejong ở Seoul sẽ đào tạo sinh viên về những khía cạnh của hẹn hò, tình yêu và tình dục. Khóa học nổi tiếng với bài tập hẹn hò của nó, nơi mà các sinh viên sẽ "cặp" với nhau một cách ngẫu nhiên để cùng tham gia cuộc hẹn kéo dài 4 tiếng.

"Có rất nhiều sinh viên tham gia vì bài tập hẹn hò này. Có những người chưa từng hẹn hò trước đây, và có những người muốn tạo ra cơ hội bằng việc hẹn hò như thế", cô Bae Jeong Won, giảng viên khóa học, nói với CNN.

hen-ho-1
Kim Joon Huyp đang hoàn thành bài tập hẹn hò cùng một bạn học. Ảnh: CNN. 

Những khóa học như thế này có lẽ là điều cần thiết. Theo thống kê của Viện Sức khỏe và Các vấn đề Xã hội vào năm 2018, một lượng lớn người Hàn Quốc trong độ tuổi 20-44 đang độc thân, chỉ 26% đàn ông và 32% phụ nữ chưa cưới trong nhóm này là đang ở trong một mối quan hệ. Trong số những người không hẹn hò, 51% nam giới và 64% nữ giới cho biết họ chọn sống độc thân.

Gánh nặng kinh tếTỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc năm 2018 đã lên tới mức cao nhất trong vòng 17 năm qua, với 3,8% dân số không có việc làm. Ở những người trẻ, con số này còn cao hơn nhiều, với 10,8% những người 15-19 tuổi thất nghiệp. Một điều tra năm nay của công ty tuyển dụng JobKorea cho thấy chỉ 1 trong 10 sinh viên ra trường năm nay kiếm được việc làm toàn thời gian.

Trong khi vật lộn để tìm kiếm việc làm, nhiều người trẻ Hàn Quốc cho biết họ không có thời gian, tiền bạc và khả năng tình cảm để đi hẹn hò. Trong nhóm người có việc làm, 31% nam giới và 34% nữ giới có đi hẹn hò, còn con số này của nhóm người thất nghiệp chỉ là 18% cho nam và 27% với nữ. Điều này cho thấy việc có một công việc ổn định ảnh hưởng nhiều đến khả năng kiếm người yêu.

Do sự cạnh tranh của thị trường lao động, rất nhiều người trẻ dành thời gian rảnh của họ để học thêm những chứng chỉ, kỹ năng nhằm giúp mình có lợi thế khi được phỏng vấn bởi nhà tuyển dụng.

Kim Joon Huyk là người như vậy, bên cạnh việc học đại học toàn thời gian, tối nào anh cũng đi học thêm một khóa thiết kế game.

"Tôi chẳng có nhiều thời gian. Kể cả tôi có gặp ai đó, tôi cũng thấy có lỗi vì không có thời gian dành cho người ấy", Kim chia sẻ.

Anh Lee Young Seok, 26 tuổi, mới tốt nghiệp và sợ rằng việc hẹn hò sẽ khiến mình bị mất tập trung khỏi quá trình tìm việc. "Sự nghiệp là điều quan trọng nhất cuộc đời tôi, nhưng nếu tôi hẹn hò ai đó khi đang tìm việc, tôi sẽ lo lắng và không thể cam kết với mối quan hệ", anh Lee cho biết.

Hẹn hò cũng rất đắt đỏ. Công ty ghép đôi Duo ước tính chi phí trung bình cho một cuộc hẹn là 63.495 won (khoảng 55 USD). Những người với mức lương tối thiểu (7,2 USD/giờ) sẽ phải làm việc 7,6 tiếng để có thể trả tiền cho một cuộc hẹn.

Điều tra khác của công ty nghiên cứu thị trường Embrain cho biết 81% người được hỏi cho rằng chi phí hẹn hò là gánh nặng trong một mối quan hệ. Một nửa số người trong điều tra nói rằng dù họ gặp người mình thích, họ cũng không hẹn hò nếu tình trạng tài chính của mình không tốt.

hen-ho-2
Cô Bae và khóa học "Giới tính và Văn hóa" tại Đại học Sejong ở thủ đô Seoul. Ảnh: CNN.

Bà Bae, giảng viên khóa học cho rằng đây là định kiến mà bà hy vọng sẽ thay đổi thông qua bài tập hẹn hò, nơi sinh viên chỉ được phép trả tối đa 10.000 won (9 USD) cho mỗi cuộc hẹn.

"Nhiều sinh viên cho rằng cần phải có tiền để đi hẹn hò. Nhưng khi họ làm bài tập này, họ sẽ nhận ra nếu suy nghĩ sáng tạo thì có rất nhiều cách để có thời gian vui vẻ mà không cần tiêu nhiều tiền", bà Bae cho biết.

Lo sợ bạo lực và quay trộmTiền không phải là vấn đề duy nhất. Sinh viên của cô Bae trong lớp thường nói về những câu chuyện tấn công tình dục, quay trộm và phân biệt giới tính, những thứ đang trở thành vấn đề nghiêm trọng trong xã hội Hàn Quốc.

Có 32.000 trường hợp bạo lực tình dục được báo cáo cho cảnh sát năm 2017, so với 16.000 trường hợp của năm 2008. Trong số này, bạo lực liên quan đến người yêu gia tăng nhanh chóng. Từ 2016 đến 2018, số trường hợp người bị tấn công bởi đối tác hoặc người tình tăng từ 9.000 đến gần 19.000.

Cô Lee Ji Soo, 21 tuổi, cho biết mình bắt đầu tránh xa việc hẹn hò khi một người bạn bị tấn công bởi bạn trai sau khi cô gái nói lời chia tay. Bạn của cô vô cùng sợ hãi khi người yêu cũ liên tục xuất hiện trước nhà dù mối quan hệ đã chấm dứt.

"Sau khi chứng kiến bạn tôi trải qua điều đó, tôi nhận ra mình cần phải cẩn thận hơn trong việc lựa chọn đối tượng hẹn hò, nhưng không dễ để tìm ra đàn ông đáng tin. Nó làm tôi tự hỏi liệu hẹn hò có quan trọng như vậy không khi tôi phải dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm đàn ông mình có thể tin tưởng", cô chia sẻ.

Dù có nhiều phụ nữ may mắn hơn khi bạn trai mình không có xu hướng bạo lực, họ lại phải lo lắng về một vấn đề khác: quay trộm. Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình trạng nghiêm trọng khi phụ nữ bị quay trộm để sản xuất nội dung khiêu dâm. 6.400 trường hợp đã được báo với cảnh sát trong năm 2017.

hen-ho-3
Phụ nữ Hàn Quốc ra đường phản đối, kêu gọi chính phủ giải quyết tình trạng quay trộm đang diễn ra nghiêm trọng ở quốc gia này. Ảnh: AFP.

Theo số liệu của Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc, 65% vụ việc được báo cáo lên Trung tâm Hỗ trợ Tội phạm Tình dục số năm 2018 liên quan đến việc bị quay trộm bởi đối tác hoặc người tình.

Những tháng gần đây, Hàn Quốc đã rúng động với vụ bê bối liên quan đến nhiều ngôi sao nam K-Pop. Ca sĩ Jung Joon Young bị bắt hồi tháng 3 với cáo buộc quay trộm phụ nữ khi quan hệ mà không có sự đồng ý của họ, rồi chia sẻ trên mạng.

"Vụ bê bối này là cú sốc lớn với nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Tôi nghĩ phụ nữ bắt đầu lo sợ và tự hỏi 'Liệu bạn trai mình có bí mật quay phim khi quan hệ?'", giảng viên Bae nhận định.

"Sinh viên tìm hiểu về sex từ phim khiêu dâm nhiều hơn là từ giáo dục giới tính, những gì họ học được từ đó là thường là sex sẽ diễn ra một cách bạo lực, và phụ nữ chỉ là một đồ vật tình dục. Những quan niệm của họ về sex thường sai lệch", cô Bae cho biết.

Theo Zing