Giáo viên nhận định: Đề thi Toán THPT Quốc gia khó có 'mưa điểm 10'

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đánh giá của nhiều giáo viên dạy Toán, đề thi THPT quốc gia 2018 có độ phân hóa mạnh và khó hơn so với đề thi Toán năm 2017.

Chiều 25/6, các thí sinh đã làm đề thi THPT quốc gia 2018 môn Toán. Theo nhận định của thầy Trần Mạnh Tùng - Giáo viên dạy Toán Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), đề thi môn Toán thi THPT 2018 có độ phân hóa mạnh và khó hơn so với đề thi Toán năm 2017.

Giao vien nhan dinh de th toan THPT Quoc gia kho co mua diem 10
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng và các học trò trong một giờ dạy Toán tại Trường THPT Lương Thế Vinh. Ảnh: NVCC.

Độ phân hóa của đề thi tốt hơn năm trước

  1. Về cấu trúc:

Đề thi gồm 50 câu trắc nghiệm, làm trong 90 phút, gồm có 20% kiến thức lớp 11 và 80% kiến thức lớp 12. Một số câu được thiết kế giao thoa cả hai khối lớp.

  1. Về nội dung:

Đề tương đối dài, tương tự cấu trúc đã công bố ở đề tham khảo, mức độ phân hóa tốt với tỉ lệ 60 + 40 (6 điểm + 1 điểm + 1 điểm + 2 điểm).

6 điểm đầu tiên ở mức độ dễ, dùng để xét tốt nghiệp: 30 câu đầu gồm nhận biết, thông hiểu, đối với các em học sinh nắm vững kiến thức và bản chất vấn đề có thể hoàn thành một cách nhanh chóng trong khoảng 45 – 60 phút.

4 điểm tiếp theo ở mức độ khó, nhằm mục tiêu xét tuyển vào đại học: 20 câu tiếp theo nằm trong mức độ vận dụng, vận dụng cao, yêu cầu học sinh có tư duy và kĩ năng tốt.

Đặc biệt, 10 câu cuối khó và có yếu tố lạ, gây khó khăn nhiều cho học sinh.

Mức độ khó tăng lên so với đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố, trái với cam kết của Bộ trước đó. Độ khó cũng tăng lên rất nhiều so với đề thi THPT quốc gia 2017 (cấu trúc 70 + 30, chỉ có khoảng 5 câu thực sự khó, khoảng 15 câu bấm máy tính ra đáp số, rất nhiều câu có thể thử lại đáp án).

Rút kinh nghiệm đề năm 2017, điểm thi cao và bội thực điểm 10, đề Toán năm 2018 rất ít câu bấm máy tính ra ngay đáp số, đề cũng hạn chế các câu hỏi mà học sinh có thể làm ngược (thử lại đáp số). Đề thi đòi hỏi học sinh hiểu bản chất vấn đề thì mới làm tốt được.

  1. Về phổ điểm:

Điểm thi năm nay sẽ thấp hơn so với năm 2017. Theo nhận định, học sinh trung bình được khoảng 5 điểm. Học khá được khoảng 6 điểm. Học sinh giỏi khoảng 7, 8 điểm. Điểm 9 sẽ không nhiều và điểm 10 sẽ rất hiếm.

  1. Điểm hay và chưa hay: Nhận xét trên mã đề 106

Điểm hay của đề thi nằm ở chỗ, mức độ phân hóa rất tốt, thuận lợi cho 2 mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Câu hỏi bao quát, tránh học tủ: Toàn bộ nội dung lớp 12, chỉ 2 điểm của lớp 11 nhưng động đến hầu hết các nội dung chính (tổ hợp, xác suất, giới hạn, góc, khoảng cách).

Các câu phân hóa mạnh (từ câu 40) đòi hỏi kiến thức sâu, chắc chắn. Nhiều câu phân hóa lạ, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp tốt, sáng tạo. Đề có nhiều câu hỏi vận dụng thực tế (vận tốc, bể cá, lãi suất, bút chì hình lăng trụ…).

Điểm chưa hay thể hiện ở các câu hỏi thực tế chỉ là câu bịa ra, thiếu tính thực tế và kiểm nghiệm khoa học. Các câu này chưa đòi hỏi tư duy gì nhiều mà chỉ áp dụng công thức có sẵn. Đề khó như thế này sẽ tạo áp lực rất nặng nề cho cả giáo viên và học sinh trong năm học 2018 – 2019.

Để đạt được 8 điểm toán, phải là học sinh giỏi; thí sinh lực học trung bình chỉ đạt 4 – 4,5 điểm

Thầy Lê Văn Cường - giáo viên Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết, đề có độ khó tăng so với năm 2017, học sinh khó đạt điểm 9, 10. Ma trận đề phân bố nội dung kiến thức giữa hình học, đại số, kiến thức lớp 11, 12 hợp lý.

Nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 (8/50 câu). Một số dạng câu hỏi tương tự như đề tham khảo Bộ GD&ĐT đã công bố.

Các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần. Câu hỏi ở mức độ nhận biết trong khoảng 10 câu đầu; mức độ thông hiểu khoảng từ câu 11 đến câu 25; vận dụng từ 26 đến câu 10; 10 câu còn lại là vận dụng cao. Để làm được các câu vận dụng cao, thí sinh phải nắm kiến thức rất vững, kĩ năng vận dụng tốt, hiểu bản chất.

Riêng câu 43 về ứng dụng tích phân, yêu cầu thí sinh phải tìm được hàm từ đồ thị đã cho. Dạng toán này học sinh ít gặp.

Điểm giống với đề thi năm 2017 là một số câu có kiến thức liên môn (câu 27 là kiến thức toán – vật lý), câu mang tính thực tiễn (câu 25 về lãi suất ngân hàng; câu 30, 34 về toán tối ưu…).

Với đề thi này, học sinh đại trà có thể được 5 điểm, nhưng để đạt 8-9 điểm phải là học sinh giỏi.

Tóm lại, đây là một đề thi hay, có độ phân hóa tốt, đáp ứng được 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp và lấy kết quả tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Rất khó có “mưa điểm 10” 

Giáo viên môn Toán Trung tâm HocMai nhận định: Nhìn chung, các mã đề có dạng câu hỏi tương tự nhau, phần lớn là thay số. Trong mỗi mã đề có khoảng 10 câu hỏi (chiếm 20% tổng số câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về dạng thức và độ khó của câu hỏi ở mức độ tương đương đề thi minh họa. Đề được sắp xếp từ dễ đến khó như thông lệ hàng năm, khoảng 25 câu đầu ở mức Nhận biết, Thông hiểu; từ câu 26 trở đi là các câu hỏi có tính vận dụng, đặc biệt có khoảng 10 câu hỏi cuối có độ khó hơn hẳn. Với đề thi như vậy, thí sinh rất khó để đạt điểm tuyệt đối.

Về độ khó: Đề thi xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán. Ví dụ câu 44 mã đề 105 (câu 50 của mã đề 115) đề bài hỏi về tiếp tuyến, có sự kết nối kiến thức lớp 12 và lớp 11. Thí sinh rất dễ bị mất điểm bởi các phương án nhiễu.

Đề thi cũng xuất hiện các câu hỏi có yếu tố thực tiễn bên cạnh những dạng toán thường gặp như mọi năm. Ví dụ: dạng toán về lãi suất; toán về thể tích khối hộp thì có một câu hỏi không khó nhưng tương đối lạ là bài toán về “bút chì” (câu 30, mã đề 104).

Tình Thương