Giáo hội Phật giáo đề nghị lễ cầu an phải tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh

Đặng Thu Hằng
Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi ban trị sự giáo hội các tỉnh, thành phố, tăng ni các chùa về việc tổ chức lễ cầu an đầu năm, đề nghị tổ chức các nghi lễ cầu an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan.

Theo đó, Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các chùa, cơ sở tự viện và tăng ni tổ chức tụng kinh cầu an và thuyết giảng về ý nghĩa luật nhân quả của Phật giáo.

Theo giáo lý nhà Phật thì muốn có bình an phải tạo phước đức bằng việc tránh ác, làm thiện. Khi làm nhiều việc tốt sẽ được hưởng sự an lạc, hạnh phúc, thịnh vượng và gặp nhiều thiện duyên trong đời sống.

Do đó khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cầu an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung không phù hợp với truyền thống của Phật giáo.

quan-su-2-7489-1675011397.jpeg
Giáo hội đề nghị tránh hình thức dịch vụ tâm linh khi tổ chức các nghi lễ cầu an đầu năm. (Ảnh: TRỌNG QUÂN)

Đặc biệt Giáo hội đề nghị các tăng ni trong công tác tổ chức các khóa lễ cầu an phải lưu ý "tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh không đúng với thuần phong mỹ tục và văn hóa truyền thống dân tộc".

Dịp Tết cổ truyền Quý Mão, đất nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, các chùa, cơ sở tự viện tổ chức đón xuân vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và tổ chức các khóa cầu nguyện bình an cho nhân dân.

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các chùa, cơ sở tự viện và tăng ni tổ chức tụng kinh cầu an và thuyết giảng về ý nghĩa luật nhân quả của Phật giáo, tạo phước đức bằng việc tránh ác, làm thiện, làm nhiều việc tốt sẽ được hưởng sự an lạc, hạnh phúc, thịnh vượng và gặp nhiều thiện duyên trong đời sống.

Trong nhiều năm qua, vào mỗi dịp đầu năm mới, khi chuẩn bị vào mùa lễ cầu an đầu năm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thường ra văn bản đề nghị các chùa phải tránh các biểu hiện mê tín dị đoan, trục lợi, phải giữ đúng chính pháp ở các lễ cầu an.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng kêu gọi toàn thể tăng ni, Phật tử, các Ban, Viện Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh/thành phố và các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước tích cực trong công tác thiện nguyện, từ thiện xã hội, tổ chức tặng quà Tết Quý Mão 2023 cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tri ân những người có công với đất nước.

T.H.