Giáo dục sớm: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ 0 đến 6 tuổi

Đặng Thu Hằng
Giáo dục sớm là phương pháp giáo dục được nhiều cha mẹ áp dụng cho con ngay từ trong bào thai cho đến 6 tuổi. Hiểu đúng về giáo dục sớm là yếu tố quan trọng giúp khai phá tiềm năng trong con hiệu quả.

Khám phá tiềm năng trẻ từ giai đoạn giáo dục sớm

Giai đoạn từ trong bào thai đến 6 tuổi, não trẻ phát triển nhanh chóng, nhạy bén và tiếp thu kiến thức hiệu quả. Giáo dục sớm giúp kích thích các chức năng của não bộ trong thời sinh trưởng của bộ não.

Với kinh nghiệm 10 năm nghiên cứu về sự hình thành, phát triển não bộ trẻ nhỏ, chuyên gia Nguyễn Duy Cương, một trong những người tiên phong đưa phương pháp giáo dục sớm về Việt Nam, chia sẻ: “Giai đoạn từ 0 - 6 tuổi rất quan trọng, tuổi thơ ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự phát triển về sau của trẻ”.

Giai đoạn từ 0 - 6 tuổi của trẻ rất quan trọng - Hình minh họa

Giáo dục sớm giúp trẻ tự tin giải quyết vấn đề, phát huy được khả năng tiềm ẩn, khơi dậy đam mê và biết yêu thương, chia sẻ với các thành viên trong gia đình.

Giáo dục sớm có đánh cắp tuổi thơ của trẻ

Chuyên gia Nguyễn Duy Cương chia sẻ: “Giáo dục sớm không đơn giản chỉ là dạy hay học. Thời kỳ đầu đời, trẻ chưa có tri thức, nhận thức nên không có khả năng lựa chọn thông tin. Chúng tiếp thu vô thức tất cả những gì được nghe thấy, nhìn thấy. Vậy nên cần có phương pháp tiếp cận đúng đắn để con không hấp thụ sai lệch, lệch lạc tư duy về sau”.

Cha mẹ cần có phương pháp giáo dục sớm phù hợp với trẻ - Hình minh họa

Hiện nay, những chương trình giáo dục sớm như: Glenn Doman, Montessori, Reggio Emilia… nhận được nhiều sự quan tâm từ cha mẹ. Mỗi chương trình đều có phương châm và phương pháp giáo dục riêng biệt.

Khi cha mẹ áp dụng phương pháp phù hợp và đúng đắn, trẻ sẽ có cảm giác chơi mà học, học mà chơi, khơi dậy nên tư duy sáng tạo. Ngược lại, trường hợp cha mẹ hiểu sai, đặt ra những quy tắc, khuôn mẫu cứng nhắc sẽ khiến con rơi vào tình trạng chống đối, giảm ham muốn học tập.

Chính vì thế, cha mẹ nên tìm hiểu rõ về các phương pháp giáo dục, tránh việc thực hành sai, tạo áp lực lên tuổi thơ trẻ.

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của trẻ, khuyến khích con khám phá, học hỏi. Khi cha mẹ thực hiện đúng vai trò bản thân, giáo dục sớm sẽ đem lại thay đổi tích cực, lợi ích bền vững cho thế hệ trẻ và xã hội mai sau.

Chuyên gia - Bác sĩ Nguyễn Duy Cương

Bác sĩ Nguyễn Duy Cương (12/05/1966) là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng và khai thác khả năng tiềm ẩn của con người. Ông tốt nghiệp Y khoa, từng công tác tại Khoa nội Trung tâm y tế Huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân chủng học và hành vi con người, ông là một trong những người Việt Nam đầu tiên nhận chuyển giao phương pháp khai mở trí thông minh cho em bé từ viện IAHP Hoa Kỳ.

PV