Giáo dục Nghệ An - bài học đắt giá từ cây lá ngón

Tạp Chí Nhân Đạo
Trong không khí tưng bừng bắt đầu năm học mới, giáo dục Nghệ An lại phải “đón nhận” một câu chuyện rất đau lòng từ những chiếc lá ngón.

Ngày 6/9, khi không thấy các em Xồng Bá D., Xồng Bá X. và Xồng Bá R., học sinh lớp 3 ở bản Than Hón, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đi học về, mọi người trong bản đi tìm kiếm thì phát hiện 3 em nằm bất tỉnh ở rẫy.

Ngay lập tức, cả 3 học sinh được người thân đưa đi cấp cứu tại bệnh xá Đoàn Kinh tế quốc phòng 4.

Tuy nhiên, do ăn lá ngón nhiều, nên em Xồng Bá D. đã tử vong trên đường đi cấp cứu, còn 2 em Xồng Bá X. và Xồng Bá R. đã qua cơn nguy kịch.

Trước đó, vào khoảng 14h chiều ngày 6/9, khi các em đến lớp học ở điểm trường bản lẻ Than Hón (thuộc trường Tiểu học Na Ngoi), xã Na Ngoi thì bị cô giáo nhắc nhở đã lấy đồ bên trường mầm non.

Lúc này, cô giáo chủ nhiệm có nói với các học sinh trong lớp thì cả 3 em (Xồng Bá D., Xồng Bá X. và Xồng Bá R., học sinh lớp 3) đứng lên nhận tội.

Tuy nhiên, sau khi học xong sợ về bị cha mẹ mắng nên cả 3 em học sinh trên rủ nhau lên rẫy hái lá ngón ăn dẫn đến sự việc đau lòng nói trên.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Trước đây không lâu, ở Nghệ An đã có một số học sinh bị ngộ độc do ăn phải quả của cây ngô đồng. Chính vì vậy các trường và chính quyền cơ sở cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa về tác hại của cây lá ngón và những loại cây có độc tới học sinh để tránh những chuyện đau lòng xảy ra. Các giáo viên cần được đào tạo thêm về văn hóa và phong tục của người dân tộc bản địa để có thể điều chỉnh hành vi giáo dục cho phù hợp với học sinh hơn.