Gian hàng 0 đồng, nơi san sẻ niềm vui cho lao động nghèo

Đặng Thu Hằng
Sau 2 tháng khai trương, gian hàng 0 đồng của bà Bùi Thị Thu Uyên (51 tuổi) tấp nập người đem gửi tặng đồ cũ cũng như người đến nhận đồ.

Gian hàng 0 đồng của bà Uyên nằm trong cư xá Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP.HCM được mở ra để san sẻ và kết nối yêu thương của những người Sài Gòn.

gian hàng 0 đồng

Tấm biển phía trước gian hàng với nội dung ý nghĩa: “Gian hàng 0 đồng san sẻ yêu thương. Hãy lấy vừa đủ dùng - Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác. Ai cần thì đến lấy, ai dư thì đến cho". Gian hàng sẽ mở cửa 3 ngày là thứ hai, thứ năm, thứ bảy từ 9 - 11 giờ 30 phút.

quan-ao-0-dong-9-273.jpg

Bà Bùi Thị Thu Uyên (trái) chia sẻ, gian hàng 0 đồng được bà ấp ủ từ rất lâu, đến bây giờ mới có duyên được thực hiện và may mắn được nhiều người ủng hộ, tin tưởng nên bà càng có thêm động lực để tiếp tục phát triển gian hàng. Ngoài thời gian dành cho gian hàng 0 đồng, những ngày còn lại bà và nhóm sẽ nấu ăn gửi cho các bệnh viện ở TP.HCM- công việc mà bà gắn bó suốt 7 năm qua.

quan-ao-0-dong-8-1981.jpg

"Thời gian đầu mở gian hàng chưa có nhiều hàng hóa thì tôi và các cộng sự phải tự bỏ tiền túi ra mua quần áo cũ về chất đầy kệ hàng cho nhiều người đến lựa chọn. Sau này khi được nhiều người biết đến và người dư mang đến cho ngày càng nhiều thì gian hàng của tôi luôn trong tình trạng chật kín"- bà Uyên cười nói.

quan-ao-0-dong-7082.jpg

Mặc dù nhiều hàng hóa nhưng không gian bên trong luôn được sắp xếp gọn, sạch sẽ và được phân chia thành khu vực quần áo nam và nữ, kệ giày dép, gấu bông, sách vở cũ, đồ dùng cá nhân...

quan-ao-0-dong-6-9728.jpg

Ban đầu gian hàng quy định mỗi người đến lấy không quá 3 món. Về sau khi đồ nhiều, đa dạng nhiều người đến đây có thể lấy 7 món, 10 món.

quan-ao-0-dong-7-4384.jpg

Các cộng sự của bà Uyên phụ nhận quần áo của người mang đến tặng. Theo quan sát, cách 3-5 phút là có một kiện hàng được shipper hoặc người tặng mang quần áo, hàng hóa đến gian hàng 0 đồng.

quan-ao-0-dong-3-8674-2848.jpg

Đa phần những người đến lựa quần áo là những người lớn tuổi, công nhân lao động, người bán vé số, nhặt ve chai, xe ôm, học sinh…

quan-ao-0-dong-4-7418.jpg

Bà Thập (ngụ Bình Thạnh) vui vẻ ướm thử chiếc váy vừa lựa được để Tết mặc. Có mặt từ sớm, bà Thập cũng lựa được cho con trai hai cái áo lao động để mặc đi làm. "Quần áo ở đây rất đẹp và mới, nhờ gian hàng 0 đồng mà tôi có thể tiết kiệm được một khoảng mua quần áo dịp Tết"- bà Thập cười nói.

quan-ao-0-dong-2-5401.jpg

Kệ giày dép được bố trí một góc với đa dạng kiểu dáng và kích cỡ.

quan-ao-0-dong-1-9986.jpg

Theo bà Uyên, gian hàng 0 đồng sẽ mở đến cận Tết cho những lao động, người khó khăn có thể đến lấy những món hàng cần thiết cho dịp Tết. Ngoài phục vụ người dân TP.HCM bà Uyên cũng gửi những kiện hàng quần áo đến người dân nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa.