Giảm bớt khó khăn trong học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chỉ vài tháng nữa, Trường Tiểu học Suối Tọ 1, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La sẽ có 4 phòng học khang trang, kiên cố, thay thế cho 4 phòng học tạm, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn cho các thầy cô giáo và các em học sinh nghèo nơi đây.

Vừa qua, tại điểm trường chính (bản Lũng Khoai A), Trường Tiểu học Suối Tọ 1, xã Suối Tọ, H.Phù Yên, tỉnh Sơn La, đã diễn ra Lễ Khởi công xây dựng 4 phòng học kiên cố cho Trường.

Tổng mức đầu tư xây dựng công trình dự kiến là 700 triệu đồng. Nguồn kinh phí này do Quỹ Tiến bộ TP.Đà Nẵng huy động kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ, nhằm giúp các thầy cô và các em học sinh có phòng học kiên cố để ổn định học tập.

IMG_20180306_091625
Học sinh Trường Tiểu học Suối Tọ 1.

Tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Ngọc Huy – Trưởng ban kêu gọi tài trợ Quỹ, đã đại diện Quỹ đến dự và chia sẻ những tình cảm, những trăn trở mà ông và Quỹ mong muốn dành cho các trẻ em dân tộc miền núi nói chung và các em học sinh Trường Tiểu học Suối Tọ 1 nói riêng.

Trong những năm qua, công tác giáo dục trên địa bàn huyện Phù Yên đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư nhiều công trình nhà lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, phòng ở bán trú cho học sinh. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị trường trên địa bàn huyện điều kiện cơ sở vật chất còn gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có Trường Tiểu học Suối Tọ 1, xã Suối Tọ.

Trường Tiểu học Suối Tọ 1 đóng tại địa bàn trung tâm xã, là một trong 3 xã vùng cao có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện được hưởng Nghị định 19 của Chính phủ. Trường có 5 điểm trường: 1 điểm trường chính và 4 điểm trường lẻ. Sau 3 năm quy hoạch và xây dựng (từ tháng 9/2014 từ khi bắt đầu tách trường) đến nay số lớp và điểm trường được quy hoạch không còn lớp ghép. Năm học 2017-2018, nhà trường đã được chuyển đổi mô hình thành trường PTDT bán trú.

Về cơ sở vật chất, không chỉ một số điểm trường lẻ xuống cấp, công tác xã hội hóa giáo dục chưa cao, mà ngay cả khuôn viên điểm trường chính chưa được quy hoạch tổng thể.

IMG_20180306_090917
Các em học sinh đang phải học nhờ tại nhà văn hóa bản Lũng Khoai A, xã Suối Tọ.

Hiện, điểm trường chính còn chung đường đi với hộ dân và trạm y tế xã, thiếu phòng hội đồng, phòng chức năng, nhà công vụ, phòng học, nhà ở bán trú cho học sinh, thiết bị đồ dùng dạy học...  Ngoài ra, bàn ghế xuống cấp nhiều, cũ nát không đáp ứng nhu cầu cho hoạt động dạy và học theo yêu cầu đổi mới hiện nay....

Xuất phát từ thực trạng quy hoạch mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất của điểm trường chính với 9 lớp, 236 học sinh, 9 phòng học, trong đó 4 phòng học tạm hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Chưa kể thời tiết khắc nghiệt, bóng đèn phòng học liên tục vỡ khiến các em phải học trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Quỹ Tiến bộ TP.Đà Nẵng với mong muốn mang đến cho trẻ em khó khăn một nền giáo dục toàn diện và một cuộc sống tốt đẹp hơn, đây là hoạt động rất thiết thực, có ý nghĩa nhân văn, góp phần chia sẻ và giảm bớt khó khăn trong học tập đối với những học sinh dân tộc thiểu số, qua đó giúp các em vượt khó để vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

IMG_20180306_102607
Trưởng ban Kêu gọi tài trợ Quỹ Nguyễn Ngọc Huy trao đổi với ông Sồng A Chu - Phó Chủ tịch xã Suối Tọ, về công trình xây dựng 4 phòng học Trường Tiểu học Suối Tọ 1.

Dự kiến công trình được xây hoàn thành sau 2 tháng, tức khoảng nửa đầu tháng 5/2018, để vào đầu năm học mới, các em học sinh và thầy cô giáo nơi đây sẽ có thêm các phòng học để giảng dạy và học tập mà không phải lo mượn nhờ cơ sở vật chất của Nhà Văn hóa cạnh trường như hiện nay nữa.

21733918_1264216837021962_243386568_o
Một trong 4 phòng học tạm của điểm trường chính.

Bà Lê Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, vui mừng, cảm ơn Quỹ Tiến bộ TP.Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã quan tâm, giúp đỡ để chỉ vài tháng nữa, nhà trường sẽ có 4 phòng học khang trang, kiên cố, thay thế cho 4 phòng học tạm, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn cho các thầy cô giáo và các em học sinh nghèo nơi đây.

Hy vọng trong tương lai không xa, được sự quan tâm của các nhà đầu tư, các nhà tài trợ, các đơn vị, tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để Trường Tiểu học Suối Tọ 1 sẽ được tăng cường hơn nữa về cơ sở vật chất phục vụ tốt công tác dạy và học.

Vũ Phương Thảo