Giải pháp cho những "não cá vàng" trong việc ghi nhớ mật khẩu

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nghiên cứu từ Kaspersky Lab cho thấy người dùng đang tự đặt mình vào vòng nguy hiểm bằng cách đặt mật khẩu yếu và thường mắc những lỗi đặt mật khẩu cơ bản. Kaspersky Password Manager đưa ra giải pháp cho người dùng ghi nhớ mật khẩu chính để truy cập vào tất cả các tài khoản của họ.

Kaspersky là tên của một hãng phần sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật lớn và nổi tiếng trên thế giới. Hãng được Natalia Kasperskaya và Eugene Kaspersky thành lập từ năm 1997. Kaspersky Lab có trụ sở chính tại Moskva (Nga) và các văn phòng đại diện ở nhiều nước như Đức, Pháp, Hà Lan, UK, Ba Lan, Romania, Thụy Điển, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Các chương trình chống virus, spam, hacker do Kaspersky sản xuất hiện được các chuyên gia và người dùng xếp vào nhóm hàng đầu thế giới.

phan mem kaspersky

Nghiên cứu của hãng bảo mật Kaspersky vừa tìm ra 3 lỗi mật khẩu thường gặp khiến nhiều người dùng internet gặp nguy hiểm:

Một là sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản, nghĩa là một khi mật khẩu bị tiết lộ thì những tài khoản khác đều có thể bị hack.

Hai là sử dụng mật khẩu độ mạnh kém, dễ dàng bị crack.

Ba là lưu mật khẩu theo cách không an toàn, và việc sử dụng mật khẩu cũng trở nên vô nghĩa.

kis

Theo nghiên cứu của công ty an ninh mạng, nhiều người dùng hiểu được sự cần thiết của mật khẩu mạnh cho tài khoản của họ. Khi được hỏi về ba tài khoản trực tuyến nào yêu cầu mật khẩu mạnh nhất, 63% người dùng lựa chọn tài khoản ngân hàng trực tuyến, 42% chọn ứng dụng thanh toán bao gồm ví điện tử và 41% chọn mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, khó khăn trong việc ghi nhớ tất cả các mật khẩu mạnh này có nghĩa là mọi người có thể quên chúng và vẫn bị khóa tài khoản của họ. Hai phần năm người dùng không thể nhanh chóng khôi phục mật khẩu vào tài khoản cá nhân trực tuyến của họ sau khi mất chúng. Điều này có thể dẫn đến cảm giác thất vọng hoặc căng thẳng nếu họ không thể thực hiện các hoạt động bình thường của họ.

Với rất nhiều tài khoản trực tuyến hiện nay, việc người dùng nhớ được mật khẩu an toàn là rất khó, có nghĩa là người dùng phải đối mặt với tình trạng khó xử hàng ngày – và thường hay quên mật khẩu mạnh hoặc tạo mật khẩu dễ nhớ nhưng cũng dễ dàng bị hack. Chính vì thế, Kaspersky vừa đưa ra một lựa chọn giúp người dùng xử lý việc này đó là sử dụng một giải pháp quản lý mật khẩu giúp họ có thể dùng mật khẩu mạnh mà không cần phải viết chúng ra hoặc nhớ những chuỗi từ dài với nhiều ký tự đặc biệt.

Theo đó Kaspersky Password Manager sẽ lưu tất cả mật khẩu của người dùng vào kho an toàn. Họ chỉ cần nhớ một mật khẩu chính để truy cập vào tất cả các tài khoản của họ, không cần phải cảm thấy hoảng sợ khi truy cập được ngăn chặn vì bất cứ lý do gì.

Thông qua tài khoản My Kaspersky miễn phí, người dùng có thể truy cập mật khẩu của họ qua bất kỳ thiết bị nào, dù họ ở đâu và tại mọi thời điểm, giúp các tài khoản và thông tin có giá trị được an toàn. Tính năng tạo mật khẩu tự động cũng giúp tạo ra mật khẩu mạnh giúp người dùng yên tâm và làm cho những hacker phải đau đầu.

Thùy Linh (t/h)