Giải Nobel Hòa bình 2019 thuộc về Thủ tướng Ethiopia

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed, được vinh danh với giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 2019 vì sáng kiến quyết định đã giải quyết xung đột biên giới với Eritrea.

Nữ phát ngôn viên của Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm nay là Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed.

"Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2019 cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì các nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình và hợp tác quốc tế và sáng kiến mang tính quyết định của ông nhằm giải quyết cuộc xung đột biên giới với quốc gia láng giềng Eritrea", phát ngôn viên nói.

ethiopia_1
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Ảnh: AFP.

"Khi Abiy Ahmed trở thành người thủ tướng vào tháng 4/2018, ông nói rõ rằng ông muốn nối lại các cuộc đàm phán với Eritrea... hợp tác chặt chẽ với tổng thống của Eritrea, Abiy Ahmed đã nhanh chóng đưa ra các nguyên tắc cho một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt thế bế tắc bất hòa lâu năm giữa hai nước", bà nói.

"Một tiền đề quan trọng cho sự đột phá là Ahmed sẵn sàng chấp nhận phán quyết phân xử của một ủy ban biên giới quốc tế vào năm 2002".

Theo Viện Nobel, giải Nobel Hòa bình 2019 có 301 ứng viên, gồm 223 cá nhân và 78 tổ chức. Năm nay, những cái tên được dự báo đoạt giải Nobel hòa bình gồm nhà hoạt động môi trường 16 tuổi Greta Thunberg người Thụy Điển, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern…

Đây là giải thưởng Nobel Hòa bình lần thứ 100 kể từ khi giải thưởng này bắt đầu được trao năm 1901. Theo trang web của giải Nobel Hòa bình, từ năm 1901 đến 2019, tổng cộng 134 chủ nhân đã được xướng tên, trong đó có 107 cá nhân và 27 tổ chức.

Quang Minh (t/h)