Giải cứu hơn 500 công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép sang Campuchia

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết vừa qua, cơ quan chức năng đã giải cứu, đưa hơn 500 công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động trái phép sang Campuchia về nước an toàn và hỗ trợ thủ tục cho hàng ngàn công dân khác.
bo-ngoai-giao-25-8-2-6030-1661470049.jpg
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: VT

Ngày 25/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên về công tác bảo hộ công dân đối với tình trạng người lao động Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp tại Campuchia, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao - Lê Thị Thu Hằng cho biết: Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm đến vấn đề này.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, vừa qua, báo chí Việt Nam và Campuchia đã đưa tin gần đây có tình trạng nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo để sang Campuchia làm việc trái phép và gặp khó khăn trong quá trình lao động, làm việc.

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương trong nước, đặc biệt là các địa phương sát biên giới với Campuchia, và phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tiếp nhận thông tin, xác minh, triển khai nhiều biện pháp bảo hộ công dân, kịp thời hỗ trợ các công dân gặp khó khăn, hoạn nạn. Vừa qua, cơ quan chức năng Việt Nam đã giải cứu và đưa về nước an toàn hơn 500 công dân Việt Nam, đồng thời hỗ trợ thủ tục cho hàng ngàn công dân khác.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ công an cũng đã triệt phá nhiều ổ, nhóm, bắt giữ nhiều đối tượng đưa người đi lao động trái phép tại Campuchia, và phát các cảnh báo các công dân về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: Trong quá trình triển khai công tác bảo hộ công dân, các cơ quan đại diện Việt Nam cũng gặp một số vướng mắc. Trước hết, việc tiếp cận, hỗ trợ giải cứu cần sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng sở tại. Nhiều người lao động không có giấy tờ nhân thân, không có giấy tờ xuất nhập cảnh do vượt biên trái phép nên mất nhiều thời gian xác minh thông tin nhân thân cũng như gây ra nhiều khó khăn trở ngại cho quá trình tiếp nhận bàn giao. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã rất nỗ lực, chủ động thu xếp nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc và thường xuyên giữ liên lạc với phía Campuchia để giải quyết việc này.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Campuchia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương trong nước và với phía Campuchia để triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Campuchia, đưa về nước các công dân bị lừa đảo sang lao động bất hợp pháp, đảm bảo lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân Việt Nam...

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng mong các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, bác bỏ thông tin sai sự thật, qua đó nâng cao ý thức của người dân về việc lao động ở nước ngoài một cách hợp pháp.

MP