Chiều 21/10, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần.
Theo đó, cơ quan điều hành quyết định tăng thêm 340 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, trong khi giá xăng RON 95 tăng 200 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.490 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.340 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu kỳ điều hành này được điều chỉnh tăng. Cụ thể, dầu diesel tăng 600 đồng/lít lên 24.780 đồng/lít. Hiện, giá dầu vẫn cao hơn giá xăng trong nước.
Như vậy, giá xăng trong nước tăng 2 lần liên tiếp sau 4 lần giảm. Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 28 lần điều chỉnh giá, trong đó có 15 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đang ở quanh mức 21.500-22.500 đồng/lít, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và tương đương thời điểm cuối tháng 10/2021.
Theo khảo sát của Dân trí, thời điểm trước giờ điều chỉnh giá xăng, các cây xăng trên địa bàn Hà Nội vẫn hoạt động bình thường, lượng khách tăng không đột biến. Một số người dân phản ánh khó mua được xăng từ chiều 20/10, tuy nhiên, hiện tượng này không phổ biến và chỉ xảy ra ở một số cây xăng nhỏ lẻ.
Liên quan đến diễn biến mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu. Việc này nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Bộ Tài chính được đề nghị chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Bộ Công Thương cũng gửi văn bản tới Ngân hàng Nhà nước, đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Hạnh (T/h)