Ngày 28/11 (theo giờ Việt Nam), trên Oilprice giá dầu WTI của Mỹ giảm 0,03 USD, xuống còn 76,25 USD/thùng; dầu Brent giảm 0,05 USD, xuống 83,63 USD/thùng. Tính chung trong tuần trước, giá dầu Brent giảm 4,6%, dầu WTI giảm 4,7%.
Dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương đến ngày 24/11 cũng cho thấy giá xăng trên thị trường Singapore có xu hướng giảm. Cụ thể, xăng A95 có giá 94 USD/thùng, xăng A92 là 89,2 USD/thùng, dầu diesel là 117 USD/thùng. Mức giá này cao hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/10 - 11/11 (xăng RON 91 là 94,992 USD/thùng, xăng RON95 là 100,787 USD/thùng và dầu diesel là 129,525 USD/thùng).
Như vậy, so giá xăng dầu tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất, ngày 21/11, xăng dầu trong nước đang cao hơn giá nhập khẩu hiện tại khoảng 500 - 600 đồng/lít xăng.
Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho hay nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm hoặc giữ như hiện tại, thì kỳ điều hành tới đây, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ điều chỉnh giảm theo.
"Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh theo biến động giá xăng dầu thế giới. Do đó, nếu xu hướng giảm tiếp tục được duy trì, trong kỳ điều hành tới, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ giảm giá bán lẻ xăng, dầu. Tuy nhiên, mức giảm còn tùy thuộc vào trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG) và diễn biến giá dầu thế giới trước ngày điều chỉnh", vị này nói.
Tại kỳ điều chỉnh gần nhất, Liên bộ Công Thương - Tài chính giảm nhẹ các mặt hàng. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 80 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 40 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel giảm 180 đồng/lít, giá bán là 24.800 đồng/lít.
Liên bộ ngừng chi quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diesel, dầu mazut 300 đồng/lít (kg).
Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản nguồn cung xăng dầu năm 2023 đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.