Gia đình bệnh nhân Thái và Mai cần sự giúp đỡ nhiều hơn từ cộng đồng

Tạp Chí Nhân Đạo
Sáng 09/5/2017, đại diện ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thăm và tặng 25 triệu đồng cho bệnh nhân Nguyễn Khắc Thái, đang điều trị tại Bệnh viện điều dưỡng và phục hồi chức năng Trung ương (TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa).

Nguyễn Khắc Thái có hộ khẩu thường trú tại  phố Thành Tân, phường Quảng Thành, TP.Thanh Hóa, là bác sỹ nội trú đang công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bị tai nạn trên đường đi tình nguyện, khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh miền Trung.

gia-dinh-benh-nhan-thai-va-mai-can-su-giup-do-nhieu-hon-tu-cong-dong
AgribankThanh Hóa tặng quà gia đình bệnh nhân Mai (bố đẻ của Mai - người hiến tạng, nhận thay con vì Mai đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức)

Gia đình bác sỹ Thái có hoàn cảnh rất khó khăn, bố là thương binh hạng 3/4, mẹ bị bị mắc bệnh Parkinson.

Cùng ngày, đại diện Ngân hàng cũng đã thăm và tặng 30 triệu đồng cho bệnh nhân Dương Thị Phương Mai, 15 tuổi, quê quán tại xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.( 25 triệu đồng do tập thể cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh tỉnh Thanh Hóa tặng, 5 triệu đồng do một cán bộ ngân hàng gửi tặng).

Mai được mổ ghép tạng tại Bệnh viện Việt Đức ngày 29/3/2017. Người đã hiến 60% lá gan của mình cho ca ghép tạng là ông Dương Văn Tiến (39 tuổi), quê quán huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, chính là bố đẻ của bệnh nhân Mai. Hiện nay, cả hai bố con đều trong quá trình hồi phục.

Được biết, trước khi được ghép gan, bệnh nhân mắc hội chứng Wilson, gan không thể thải đồng, dẫn tới suy gan cấp trên nền bệnh gan mạn tính, xơ gan, đã hôn mê gan, rối loạn đông máu nặng. Bệnh nhân phải hồi sức lọc gan, thay huyết tương và chờ ghép gan cấp cứu. Đây là ca bệnh tiên lượng chắc chắn tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi biết gan của mình phù hợp, người bố đã kiên quyết hiến gan để cứu con. Và thật kỳ diệu, các bác sĩ bệnh viện Việt Đức đã mổ ghép tạng thành công, cứu sống bệnh nhân.

Gia đình bệnh nhân Mai cho biết: Mai hiện đang là học sinh giỏi của khối lớp 9, trường THCS xã Hải Hà. Gia đình Mai rất nghèo, bố mẹ chỉ đi phụ hồ thuê cho các công trình xây dựng. Dưới Mai còn có 2 em nhỏ. Để có kinh phí thực hiện ca phẫu thuật cho em, gia đình đã phải bán gần hết đất ở, vay mượn anh em, họ hàng…

Ông Phạm Văn Tím - Chủ tịch Hội CTĐ xã Hải Hà cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị phát động đợt quyên góp tiếp theo tại địa phương để tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ gia đình cháu Mai. Thời gian vừa qua, bà con hàng xóm, các thầy cô giáo và các bạn cùng trường của em đã quyên góp, ủng hộ gia đình 41 triệu đồng. Nhiều nhà hảo tâm cũng đã gửi tiền, quà giúp đỡ gia đình, tuy nhiên, quá trình điều trị của bệnh nhân Dương Thị Phương Mai còn rất dài, bệnh nhân cần được các nhà hảo tâm, các tổ chức, ca nhân chung tay giúp đỡ để em sớm phục hồi sức khỏe, được đến trường như bạn bè cùng trang lứa”.