Gia cảnh khốn khó của người phụ nữ trẻ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Khi còn nhỏ, chị Lê Thị Sen (SN 1979) ở Tổ 81, khối Hồng Phước, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cũng có ước mơ như bao bạn bè khác, gắng học hành để thoát khổ, nhưng đến nay, cuộc sống của chị vẫn mãi cơ cực...
Khoảng 19 giờ ngày 10/6 vừa qua, trên đường đi công việc trở về nhà, chị đã bị một xe ôtô 16 chỗ tông ngang vào khiến chị ngã ra đường lăn nhiều vòng bất tỉnh, khi tỉnh dậy chị đã thấy mình đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Do chân bị gãy nên các bác sĩ đã mổ cấp cứu và bắt vít - nẹp xương.
20180625_160009
Chị Sen đang điều trị trong bệnh viện.
Chia sẻ với phóng viên, chị bảo: "Nằm viện điều trị nhưng trong lòng cứ lo lắng cho mấy đứa con và cháu ngoại ở nhà vì không có ai lo cho chúng, mẹ chồng thì già yếu, chồng thì khuyết tật phải đi lại chăm tôi vất vả quá".
 
Sinh ra và lớn lên tại thôn 14 cũ (nay là thôn Cẩm Toại Tây, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), chị Lê Thị Sen cũng có ước mơ như bao bạn bè khác, gắng học hành để thoát khổ, nhưng vì cuộc sống vất vả, là thứ hai trong gia đình có 5 chị em nên chị đã nghỉ học sớm.
 
Những năm tháng đến trường với chị gắn liền với tuổi thơ vất vả, một buổi đi học, một buổi chị phải chèo thuyền ra giữa Bàu Tràm của địa phương để hái lá sen, bó lại từng bó để 4 giờ sáng hôm sau đem ra chợ Túy Loan ở Hòa Phong bán, rồi về cho kịp giờ cắp sách đến trường cùng các bạn. 

Hết lớp 9 chị nghỉ học, để 4 chị em của mình có điều kiện đến lớp. Chị đã đi làm thuê đủ thứ việc để phụ giúp gia đình. Đi làm công nhân ở KCN Hòa Khánh, chị đã kết duyên cùng anh Phạm Kiên Trung - người bạn đời của chị bây giờ.

Chị kể: "Anh Trung bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ do ảnh hưởng của chất độc da cam từ mẹ - bà Phạm Thị Liên là nữ thanh niên xung phong. Chị biết anh đi đứng rất khó khăn, nhưng chị rất đồng cảm và đem lòng yêu thương anh".

Anh Trung bị tật nguyền, sức khỏe kém nên đã cố gắng học nghề cắt tóc để có việc nuôi thân và gia đình nhỏ. Nhưng thu nhập từ việc cắt tóc của anh và đồng lương công nhân của chị cũng không đủ nuôi 3 'nàng công chúa' khôn lớn. Cháu gái lớn Phạm Thị Phượng sinh năm 1988, cháu thứ hai Phạm Thị Diễm Hằng sinh năm 2001 năm nay vào lớp 12, cháu thứ 3 Phạm Thị Phương sinh năm 2009 năm nay vào lớp 4.

Cuộc sống thêm phần vất vả khi cháu lớn lấy chồng đã có 3 con nhỏ, đứa lớn 4 tuổi, và đứa út được 3 tháng, nhưng gia đình cũng không dư giả nên gửi các con về ông bà ngoại chăm sóc. Vì vậy, mới nằm viện nửa tháng mà chị cứ lo ngay ngáy không biết chồng con và các cháu ở nhà xoay sở cuộc sống ra sao.

Ông Lê Văn Tổng - Tổ trưởng Tổ dân phố 81, khối Hồng Phước, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết: "Gia đình chị Sen, anh Trung là hộ nghèo của địa phương. Mẹ chồng và chồng chị - hai thế hệ bị nhiễm chất độc da cam, mỗi tháng được hưởng một khoản trợ cấp để cả gia đình có chi phí sinh hoạt. Trước chị Sen làm công nhân ở KCN Hòa Khánh nhưng hơn 1 năm chị đã nghỉ vì bệnh thoái hóa cột sống lưng không ngồi được lâu. Từ ngày nghỉ làm công nhân, chị bán trái cây dạo nên thu nhập không ổn định, mà phải nuôi thêm mấy cháu ngoại nên cuộc sống càng khó khăn. Mới đây, chị lại bị tai nạn nên khó khăn thêm chồng chất".

Để gia đình chị vượt qua giai đoạn khó khăn này, rất cần những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ.

Mọi sự chia sẻ xin gửi về: Chị Lê Thị Sen, anh Phạm Kiên Trung, tổ 81, khối Hồng Phước, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng. Số điện thoại chị Sen: 0932 466 214.

Hồng Loan