FDA đề xuất tiêm phòng COVID-19 một liều mỗi năm

Nguyễn Diệp Linh
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đề xuất kế hoạch tiêm phòng COVID-19 một liều duy nhất cho người dân vào mùa Thu hàng năm, giống như tiêm phòng cúm.

Chú thích ảnh Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Hartford, bang Connecticut, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

FDA cho biết trong tương lai, hầu hết mọi người dân có thể chỉ cần một liều vaccine ngừa COVID-19 mới nhất để khôi phục khả năng đề kháng, bất kể họ đã tiêm bao nhiêu liều trước đó. Theo tài liệu tóm tắt của FDA gửi các chuyên gia về vaccine, có thể cần tiêm 2 liều cho những người còn rất trẻ và chưa bị nhiễm, người già hoặc những người có hệ miễn dịch yếu.

Đề nghị này khiến một số nhà khoa học ngạc nhiên, trong đó có một số cố vấn riêng của FDA và họ dự kiến nhóm họp vào ngày 26/1 để thảo luận về chiến lược tiêm phòng COVID-19 mới, bao gồm cả liều lượng và lịch trình tiêm chủng.

Cho tới nay, tại Mỹ mới chỉ có khoảng 40% người trên 65 tuổi và 16% những người trên 5 tuổi được tiêm vacine ngừa COVID-19 liều tăng cường mới nhất.

Nhiều chuyên gia, bao gồm cả các giới chức liên bang, tin rằng liều lượng là quan trọng nhất đối với những người Mỹ có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và tử vong do COVID-19, bao gồm những người lớn tuổi, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai và những người mắc nhiều bệnh nền.

Thông báo của FDA nêu rõ: “Hầu hết các cá nhân có thể chỉ cần tiêm một liều vaccine ngừa COVID-19, đã được phê duyệt hoặc cho phép, để khôi phục khả năng miễn dịch bảo vệ trong một khoảng thời gian. Các tài liệu cho biết trẻ em có thể chưa bị nhiễm virus, cũng như người lớn tuổi và người bị suy giảm miễn dịch, có thể cần tiêm 2 mũi”.

Theo kế hoạch của FDA, giới chức y tế liên bang sẽ lựa chọn thành phần vaccine vào tháng 6 hàng năm, nhằm mục đích tạo kháng thể chống lại các biến thể mới đang lây lan.

Theo báo Tin tức