Facebook rò rỉ số điện thoại của người dùng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hàng triệu số điện thoại liên kết với các tài khoản Facebook đã bị rò rỉ, trong đó 50 triệu tài khoản tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

Theo TechCrunch, thông tin từ một máy chủ chứa dữ liệu của hơn 419 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới vừa bị rò rỉ trên mạng. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập dữ liệu của hơn 133 triệu người dùng Mỹ, 18 triệu người dùng Anh và 50 triệu người dùng Việt Nam mà không cần bất kỳ mật khẩu nào.

Nghiêm trọng hơn, máy chủ dữ liệu của Facebook không được bảo vệ bằng mật khẩu thành ra bất cứ ai cũng có thể tìm và truy xuất vào cơ sở dữ liệu rò rỉ. Mỗi hồ sơ người dùng bị rò rỉ bao gồm Facebook ID và số điện thoại liên kết. Trang TechCrunch đã tiến hành xác thực một số hồ sơ bằng cách đối chiếu số điện thoại của các tài khoản Facebook đã biết với số điện thoại rò rỉ và phát hiện chúng khớp nhau. Bên cạnh Facebook ID và số điện thoại, một số hồ sơ còn cung cấp cả thông tin về tên người dùng, giới tính và vị trí theo quốc gia.

fb32
Nhiều hồ sơ cho thấy các thông tin cá nhân khác như giới tính, quốc gia và tên người dùng. Ảnh chụp màn hình.

Facebook từ năm ngoái đã hạn chế công khai số điện thoại người dùng nhưng với sự cố rò rỉ trên thì những ai bị lộ số điện thoại sẽ đứng trước rủi ro bị quấy rối bởi spam call hay bị tấn công lấy tài khoản qua hình thức SIM swapping - kẻ tân công sẽ có thể dùng số điện thoại của bạn để reset mật khẩu của không chỉ Facebook mà tất cả các tài khoản trực tuyến khác sử dụng số điện thoại này.

Sanyam Jain - một nhà nghiên cứu bảo mật của GDI Foundation đã phát hiện ra cơ sở dữ liệu rò rỉ này và liên hệ với TechCrunch sau khi ông không tìm được chủ nhân của nó. Sau khi TechCrunch liên hệ với trang đăng tải thì toàn bộ cơ sở dữ liệu này đã bị gỡ xuống.

Đây là bê bối bảo mật lớn nhất, mới nhất của Facebook sau scandal Cambridge Analytica (hơn 80 triệu hồ sơ người dùng bị lợi dụng trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016).

Kể từ vụ Cambridge Analytica, hàng loạt bê bối bảo mật liên quan đến người dùng (bao gồm cả Instagram) được phát hiện và Facebook cũng đã thừa nhận sai sót.

Với việc số điện thoại bị rò rỉ, hàng trăm triệu người dùng Facebook đối mặt với nguy cơ bị quấy rối và bị lừa đảo. Cũng có khả năng bọn tin tặc sử dụng số điện thoại để đặt lại mật khẩu của bất kỳ tài khoản nào liên kết với số điện thoại đó.

PV/ Theo: TechCrunch​