Facebook cấm nội dung liên quan phân biệt chủng tộc

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 27/3, Facebook thông báo sẽ thực hiện cấm các nội dung liên quan tới việc ủng hộ, ca ngợi chủ nghĩa dân tộc da trắng trên nền tảng mạng xã hội này.

Đây là một trong số những quyết định quan trọng nhất trong lịch sử mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Điều này diễn ra chỉ 2 tuần sau vụ xả súng đẫm máu của một phần tử sùng bái tư tưởng da trắng thượng đẳng tại thành phố Christchurch của New Zealand. Vụ xả súng đã khiến 50 người thiệt mạng.

facebook-ca-m-cac-noi-dung-lien-quan-toi-ung-ho-hoac-ca-ngoi-chu-nghia-dan-toc-da-trang-1
Nội dung, hình ảnh cổ súy chủ nghĩa dân tộc da trắng sẽ bị cấm đăng tải trên

Facebook đã xây dựng chính sách mới, nghiêm cấm việc đăng tải những nội dung “ca ngợi, ủng hộ, thể hiện biểu tượng của chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phân lập da trắng". Thực tế, Facebook vốn đã cấm các nội dung về thuyết da trắng thượng đỉnh. Tuy nhiên đến nay các chính sách của mạng xã hội này mới cấm nội dung cổ súy chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phân biệt đối xử da trắng.

Chính sách cũ của Facebook nêu rõ, Facebook cấm nội dung phân biệt chủng tộc, thù hận sắc tộc, tôn giáo, tín ngưỡng. Chính sách mới của mạng xã hội này sẽ cấm thêm. Tuy nhiên, chính sách mới của Facebook cấm thêm các nội dung như cụm từ “nhập cư sẽ hủy hoại đất nước này” hay “chủ nghĩa phân lập da trắng là câu trả lời duy nhất”.  

Mạng xã hội này nhanh chóng gỡ bỏ 1,5 triệu video trên toàn cầu liên quan vụ tấn công khủng bố nhằm vào đền thờ Hồi giáo ở New Zealand trong 24 giờ đầu tiên sau vụ tấn công.

facebook-ca-m-cac-noi-dung-lien-quan-toi-ung-ho-hoac-ca-ngoi-chu-nghia-dan-toc-da-trang-2
Ảnh minh họa

Facebook đồng thời tiến hành thay đổi nền tảng quảng cáo trả tiền nhằm ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử trong các quảng cáo nhà đất, việc làm, tín dụng hay những dịch vụ khác.

Các nội dung trên Facebook sẽ không còn được phân biệt nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính hay mã bưu chính, điều mà nhiều người cho rằng chúng hình thành nên tình trạng phân biệt đối xử.

Nói cách khác, Facebook sẽ triển khai những biện pháp để ngăn chặn quảng cáo gây phân biệt đối xử trong các tin quảng cáo việc làm, địa ốc và tín dụng tới người dùng Facebook, Instagram và Messenger.

PV (t/h)