Đưa “khởi nghiệp” vào chương trình đào tạo, sinh viên ngành Dược chiếm ưu thế lớn

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trong vài năm trở lại đây, vấn đề khởi nghiệp đang được đánh giá cao và được đông đảo thí sinh cùng các bạn trẻ quan tâm theo dõi. Việc đưa chương trình khởi nghiệp vào môi trường đào tạo Cao đẳng, Đại học cũng được Bộ GD&ĐT cân nhắc.

Đưa “khởi nghiệp” ngay từ môi trường sư phạm

Theo thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có được, nhằm giải quyết tình trạng thiếu việc làm cũng như thất nghiệp sau khi ra trường, Bộ đã chỉ đạo triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Trong đề án này đến năm 2020, 100% các học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; 100% các trường đại học, 50% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít nhất 2 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm… Đề án nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị kiến thức, kỹ năng trong thời gian học tập tại các nhà trường, cũng như tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh.

22
Cơ hội khởi nghiệp tốt cho sinh viên ngành Dược

“Khởi nghiệp” - cơ hội tốt cho sinh viên ngành Dược

Khởi nghiệp được xem là bước đi đầu tiên trong quá trình xây dựng sự nghiệp, phát triển cơ hội việc làm cho mọi người. Bước khởi nghiệp đầu tiên này cũng rất quan trọng, nó sẽ quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp cũng như sự phát triển sau này. Đặc biệt đối với thị trường Dược phẩm, đây là “mảnh đất màu mỡ” với nhiều cơ hội phát triển, rất nhiều nhà đầu tư lớn có vị thế trên “chiến trường” kinh doanh đang “tóm” lấy cơ hội vàng trong lĩnh vực này.

Thị trường Dược phẩm Việt Nam là một mảnh đất với vô vàn cơ hội kinh doanh, bắt nguồn từ các yếu tố quan trọng như dân số gia tăng, sự chuyển đổi thành quốc gia có thu nhập trung bình, nhận thức của con người đối với sức khỏe bản thân… đã khiến cho cơ hội trong lĩnh vực này cực kỳ nhiều. Tuy nhiên, các cơ hội kinh doanh này chưa được khai thác xứng đáng, và vô số trường hợp bị bỏ lỡ do sự khiếm khuyết của 2 yếu tố đó chính là: Con người khởi nghiệp và Tài chính.

Nhiệm vụ của các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo ngành Dược đó chính là đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên theo đúng như yêu cầu của khung trình độ quốc gia, nội dung khởi nghiệp phải được thể hiện trong chương trình đào tạo. Có như thế, các em mới có thể phát triển được, mới có kiến thức thực tế trước khi bắt tay vào quá trình khởi nghiệp.

Cơ hội kinh doanh thì tồn tại, song để hiện thực hóa, phải có ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ, khả năng thực thi, sự hiểu biết thị trường… tuy nhiên đây lại là những điều mà các nhà khởi nghiệp tại Việt Nam còn non nớt, đặc biệt là các nhà khởi nghiệp trẻ. Ngành Dược lại vô cùng rộng lớn với vô vàn mặt hàng có thể kinh doanh, người khởi nghiệp cần phải có đầu óc sáng tạo, sự nhanh nhạy và nắm bắt thị trường một cách tốt nhất mới có thể khởi nghiệp thành công, bên cạnh đó cũng phải cân nhắc về nguồn tài chính, bởi thị trường Dược phẩm có những loại thuốc vô cùng đắt đỏ, nếu không cân nhắc về nguồn hỗ trợ chính này thì việc khởi nghiệp cũng dễ mang đến thất bại.

Ngoài việc đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy bắt buộc, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường lập cơ sở dữ liệu về các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên sau khi đã được hỗ trợ, lựa chọn ý tưởng dự án khả thi và có tính sáng tạo để tham dự ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên cấp khu vực và nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của sinh viên.

Mỗi năm, Quỹ Khởi nghiệp dự kiến chọn 20 đề án khởi nghiệp để hỗ trợ, với số tiền tối thiểu 50 triệu đồng/đề án, và có thể cao hơn phụ thuộc vào nội dung đề án đặt ra. Nếu đề án khởi nghiệp thất bại, xem như đây là khoản chi rủi ro của trường. Nếu khởi nghiệp thành công thì xem đây như vốn của trường góp vào công ty tương lai do sinh viên tạo lập.

33
Tuyển sinh Cao đẳng Dược Sài Gòn chỉ cần tốt nghiệp THPT

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn mang “khởi nghiệp” đến gần thí sinh

Là địa chỉ đào tạo Cao đẳng Dược chất lượng, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã có những đổi mới tích cực trong những năm qua. Với phương châm đào tạo sinh viên giỏi chuyên môn, có tay nghề cao Nhà trường không ngừng nâng cấp trang thiết bị cơ sở vật chất để giúp thí sinh có cơ hội thực hành ngay tại Nhà trường. Hệ thống hóa kiến thức với 70% số tiết thực hành và 30% số tiết học lý thuyết, Nhà trường luôn đưa những kiến thức Y học hiện đại nhất, mới nhất và có độ chính xác cao nhất cho sinh viên tiếp cận. Khung chương trình học đạt tiêu chuẩn của Bộ cũng được Nhà trường áp dụng đào tạo cho sinh viên, đặc biệt Nhà trường có liên kết với các doanh nghiệp Dược phẩm, mang “khởi nghiệp” đến gần sinh viên, giúp sinh viên có cái nhìn thực tế khách quan về vấn đề kinh doanh dược phẩm. Nhà trường cũng có trung tâm truyền thông, hỗ trợ tư vấn định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho sinh viên ngay trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp.

Với mong muốn sinh viên sau khi ra trường có thể bắt tay vào công việc ngay lập tức và nắm được cơ hội phát triển của bản thân trong lĩnh vực Dược phẩm, Nhà trường đã đưa “khởi nghiệp” vào trong quá trình đào tạo, giúp sinh viên định hướng được công việc bản thân. Trong năm 2018, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tiếp tục thực hiện chỉ đạo tuyển sinh của Bộ Lao động TBXH, Nhà trường xét tuyển các thí sinh đăng ký học Cao đẳng Dược với điều kiện chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT. Nếu đáp ứng được điều kiện này thí sinh sẽ nắm chắc cơ hội trở thành sinh viên của Nhà trường, được học tập trong môi trường năng động, sáng tạo, tiếp xúc với các giảng viên giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và đầy tâm huyết với nghề.

Thí sinh có nhu cầu học tập trong lĩnh vực ngành Dược hãy gửi hồ sơ về địa chỉ của Nhà trường hoặc đăng ký trực tuyến tại đây.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Cơ sở đào tạo và tuyển sinh số1: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý, Tổ 129, Khu phố 14, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Cơ sở đào tạo và tuyển sinh số 2: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

Điện thoại: 096.152.9898 - 093.851.9898  

PV