Dư nợ chương trình nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh đạt trên 422 tỷ đồng

Nguyễn Diệp Linh
Dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội ở Hà Tĩnh đến thời điểm này đạt 422,6 tỷ đồng. Đây là chương trình tín dụng giúp những hộ gia đình thu nhập thấp có cơ hội xây mới, sửa chữa nhà ở.

Cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là cho vay nhà ở xã hội) là chương trình tín dụng mang ý nghĩa nhân văn; giúp những hộ gia đình thu nhập thấp, thu nhập trung bình có cơ hội xây mới, sửa chữa nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh Bùi Thị Ngọc Hà (áo xanh) kiểm tra việc giải ngân chương trình nhà ở xã hội tại huyện Cẩm Xuyên.Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh Bùi Thị Ngọc Hà (áo xanh) kiểm tra việc giải ngân chương trình nhà ở xã hội tại huyện Cẩm Xuyên.

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp đẩy mạnh truyền thông để người dân có nhu cầu tiếp cận chính sách; tổ chức tiếp nhận hồ sơ và giải ngân nhanh nguồn vốn cho những khách hàng đủ điều kiện trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách.

Tính đến ngày 24/4/2023, dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội tại Hà Tĩnh đã đạt 422,6 tỷ đồng với 1.260 khách hàng đang còn dư nợ. Theo rà soát, những địa phương có dư nợ lớn như: thành phố Hà Tĩnh; các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân, Can Lộc...

Hiện nay, Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc tập trung cao cho công tác rà soát nhu cầu khách hàng; tổ chức bình xét, cho vay đúng đối tượng, công khai, minh bạch gắn với kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn chặt chẽ để chương trình phát huy hiệu quả cao nhất.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội giúp những hộ gia đình thu nhập thấp, thu nhập trung bình có cơ hội xây mới, sửa chữa nhà ở.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội giúp những hộ gia đình thu nhập thấp, thu nhập trung bình có cơ hội xây mới, sửa chữa nhà ở.

Đối tượng cho vay nhà ở xã hội là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Lưu ý: các đối tượng phải thuộc diện không nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên (trừ đối tượng người có công với cách mạng); đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Mức cho vay xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Thời hạn cho vay tối đa của chương trình là 25 năm.

Thu Phương