Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 500 người thiệt mạng

Đặng Thu Hằng
Một trận động đất mạnh 7,4 độ đã xảy ra lúc sáng sớm ngày 6/2, làm sập hàng trăm công trình, khiến ít nhất 529 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương do mắc kẹt trong các đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trung tâm Ứng phó khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ - SAKOM cho biết trận động đất mạnh 7,4 độ đã làm rung chuyển các tỉnh Kahramanmaras, Gaziantep, Sanliurfa, Diyarbakir, Adana, Adiyaman, Malatya, Osmaniye, Hatay và Kilis, xảy ra lúc 4h17 (8h17 giờ Hà Nội).

Động đất kéo dài khoảng 1 phút, gây ra cảnh tàn phá rộng khắp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, làm sập nhiều nhà cửa và khiến người dân hoảng loạn chạy ra ngoài trời giữa trời lạnh.

y1-1675680188.jpg
Ảnh: Reuters

Hơn 500 người đã thiệt mạng ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi trận động đất mạnh nhất trong hơn 100 năm xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, tại Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.323 người bị thương, theo Phó tổng thống Fuat Oktay.

Còn tại Syria, một quan chức y tế của chính phủ cho biết hơn 237 người đã thiệt mạng và khoảng 600 người bị thương, hầu hết ở các tỉnh Hama, Aleppo và Latakia, nơi có nhiều tòa nhà bị đổ sập.

"Tôi chưa từng chứng kiến một trận động đất nào mạnh như vậy trong vòng 40 năm tại nơi tôi sống. Chúng tôi bị rung lắc ít nhất 3 lần, cực mạnh", Erdem - một cư dân ở thành phố Gaziantep, gần tâm chấn kể.

y2-1675680188.jpg
Ảnh: Reuters

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các đội cứu hộ, phi cơ đến khu vực quanh thành phố Kahramanmaras - nơi là tâm chấn của trận động đất và kêu gọi trợ giúp từ cộng đồng quốc tế.

"Tôi xin gửi những lời cầu chúc tốt lành nhất đến những người dân bị ảnh hưởng bởi động đất", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan viết trên Twitter. "Tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm vượt qua thảm họa này, với thiệt hại ít nhất có thể".

Lực lượng cứu hộ sử dụng cần cẩu để tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát sau động đất, trong khi nhân viên y tế túc trực, sẵn sàng đưa người bị thương đến bệnh viện.

Thu Hằng