Động đất mạnh nhất thế kỷ ở Maroc khiến hàng trăm người tử vong

Đặng Thu Hằng
Một trận động đất mạnh 7,2 độ ở vùng núi Atlas của Maroc đã khiến nhiều toà nhà đổ sập trong đêm 8/9. Theo thông tin ban đầu, số người thiệt mạng có thể lên đến gần 300 người.

Trận động đất xảy ra ở dãy núi High Atlas (Morocco) vào 11h tối 8/8, với độ sâu 18,5 km, tâm chấn nằm khoảng 72 km về phía Tây Nam thành phố Marrakesh.

Cơ quan địa chất Maroc cho biết trận động đất xảy ra ở khu vực Ighil của dãy Atlas với cường độ 7,2 độ. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất mạnh 6,8 độ, tâm chấn ở độ sâu 18,5 km.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) nhận định, đây là trận động đất mạnh nhất từng tấn công quốc gia ở Bắc Phi này trong một thế kỷ qua.

dong-dat-maroc-400-nguoi-thuong-vong-1694238822.png
Kênh truyền hình quốc gia Al-Aoula đã đưa hình ảnh về hàng loạt tòa nhà bị sập ở khu vực gần tâm chấn của trận động đất. (Nguồn: CNN)

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Nội vụ Morocco, ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người bị thương ở các tỉnh thành al-Haouz, Marrakesh, Ouarzazate, Azilal, Chichaoua và Taroudant.

Tại Marrakech - thành phố lớn nằm gần tâm chấn nhất và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, một số tòa nhà đã đổ sập. Truyền hình địa phương đăng tải hình ảnh một nhà thờ Hồi giáo đổ sụp, đống đổ nát đè lên những chiếc xe hơi.

Hầu hết những người thiệt mạng ở vùng núi khó tiếp cận. Nhiều người dân đã phải dùng tay đào bới đống đổ nát để giải cứu những người bị mắc kẹt.

Thu Hằng