Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo: Điểm sáng của những người lính mang quân hàm xanh

Đặng Thu Hằng
Được thành lập vào ngày 27/2/1973 tiền thân của Đồn là đồn biên phòng Hiền Lương rất nổi tiếng của thời đất nước bị cắt chia ở sông Bến Hải. Trải qua 50 năm các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, kiên trì chịu đựng gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thực hiện hiệu quả phương châm “3 bám, 4 cùng”

Đây cũng là đơn vị nòng cốt, chủ trì phục vụ, góp phần làm nên thành công Chương trình giao lưu biên giới Việt Nam - Lào lần thứ I cấp tỉnh năm 2019 và Chương trình giao lưu Quốc phòng Biên giới Việt Nam - Lào cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lần thứ I năm 2021, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đóng trên địa phận thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quản Trị, bên kia đường biên là tỉnh Xa-va-na-khẹt (Lào). Đặc biệt, đường Chín và con sông biên giới Sê Pôn là những “điểm nóng” về buôn lậu, bởi địa hình nơi đây tương đối thuận lợi, trải dài, đường sông có, đường bộ có.

Thêm nữa, bà con nhân dân 2 bên biên giới có mối quan hệ lâu đời, thường xuyên qua lại, điều này dẫn đến nhiệm vụ tuần tra biên giới không chỉ thực hiện có hiệu quả phương châm "3 bám, 4 cùng", nghĩa là bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách và cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào, góp phần củng cố "thế trận lòng dân", mà còn xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh ở khu vực biên giới.

z4159380784843-5508d4bad6540f49c4c460c0300750bf-1678077706.jpg
Hàng chục tấn đường lậu vừa được các chiến sỹ Bộ đội đồn Bp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo bắt giữ.

Bên cạnh đó, Đồn đã có những việc làm thiết thực như: Đứng ra tổ chức lễ kết nghĩa giữa các bản hai nước Việt Nam – Lào, nhân dân các bản hai biên giới thường qua lại trao đổi kinh nghiệm giúp nhau phát triển kinh tế, và cùng nhau giải quyết kịp thời những vướng mắc...

Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân yên tâm bám trụ nơi biên giới, xuất phát từ tình hình thực tiễn ở cơ sở, đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã triển khai các phong trào "Quần chúng tự quản đường biên, cột mốc" phát hiện kẻ lạ cam kết không bao che, không tiếp tay cho buôn lậu, tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên nhờ vậy mà tình hình an ninh khu vực vùng biên nơi đây khá ổn định.

50 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, kiên trì chịu đựng gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đơn vị đã đấu tranh thành công trên 317 chuyên án, vụ án, bắt giữ trên 429 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, vận chuyển vật liệu nổ, pháo các loại, thu giữ hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác; chủ trì, phối hợp với Hải quan bắt giữ hơn 1.174 vụ buôn lậu…

Được biết, đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cũng là đơn vị nòng cốt, chủ trì phục vụ, góp phần làm nên thành công Chương trình giao lưu biên giới Việt Nam - Lào lần thứ I cấp tỉnh năm 2019 và Chương trình giao lưu Quốc phòng Biên giới Việt Nam - Lào cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lần thứ I năm 2021, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao…

Dân là tai mắt, là điểm tựa vững chắc của Đồn

Trung tá, đồn trưởng Nguyễn Xuân Hiển cho biết, đồn luôn biết “dựa” vào dân để bảo vệ đường biên mốc giới và giữ an ninh trật tự, nhất là trên mặt trận chống buôn lậu. Muốn dân là tai mắt của mình, và để có được sự tin yêu của dân thì cán bộ, chiến sĩ của mình phải kề vai sát cánh cùng dân, thương dân như chính người thân của mình thì dân mới tin, như vậy mới thực sự là điểm tựa vững bền của Đồn.

z1-1678077741.jpg
Thiếu tá Nguyễn Hồng Trung, Trạm trưởng trạm kiểm soát cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đang kiểm tra xe hàng nhập cảnh.

Cũng theo trung tá Hiển, tình hình buôn lậu đã bớt nóng do phát động được bà con thôn bản cùng tham gia chống buôn lậu nhất là khi hàng hóa qua cửa khẩu thì ít, mà ở các con đường tiểu ngạch vẫn nhiều. Đó là thủ đoạn mới của bọn buôn lậu. Từ trước tới nay, ngoài những nhiệm vụ trên lực lượng BĐBP là lực lượng tuyến đầu ngăn chặn các loại tội phạm, dịch bệnh chống thâm nhập vào lãnh địa đất nước.

Chống các thế lực thù địch từ nước ngoài tìm cách tuyên truyền các luận điệu xảo trá phá hoại Đảng và Nhà nước từ khi chúng manh nha vào người dân vùng biên giới mà chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nhiều nơi còn nhiều hạn chế về nhận thức...BĐBP còn là lực lượng xung kích giúp người dân, các bản làng biên giới xóa bỏ các hủ tục trong đời sống - chữa bệnh - sản xuất - chăn nuôi... lực lượng BĐBP luôn tiếp cận tìm các phương thức sản xuất, chăn nuôi, mô hình kinh tế mới giúp dân phát triển kinh tế vùng biên, đặc biệt thông qua chương trình hành động: Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Xuân biên cương ấm lòng dân bản để cuộc sống người dân ngày càng no đủ ... Sẵn sàng xung kích đến các vùng khó khăn, vất vả, nguy hiểm để giúp dân trong thiên tai, địch họa.

Bà Hồ Thị Trang (bản Ka tăng,Thị trấn Lao Bảo) chia sẻ: "Với bà con dân tộc vùng biên khó khăn về mọi mặt bởi hạn chế về mặt nhận thức cũng như các hủ tục lạc hậu, đặc biệt trong đợt đại dịch COVID-19 vừa qua nếu không có các chú Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo ‘’cầm tay chỉ việc’’ dạy cho bà con biết làm kinh tế, cùng ăn cùng làm với dân, đồng cam cộng khổ thì cuộc sống của bà con chúng tôi khó mà có cái ăn cái mặc, chưa nói no đủ mà còn có "cả của ăn của để" mà các nhà báo thấy đó, vui lắm, hạnh phúc lắm. Bà con coi các chú Bộ đội Biên phòng như người con của bản làng vậy".

z4159384526646-e1a0e2cfbb901a0206778730e08e6c48-1678077705.jpg
Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phối hợp với trường THPT Lao Bảo tổ chức tiết học biên giới tại cột mốc 605 cho các em học sinh.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết: "Ttrong thời gian tới, Bộ Chỉ huy chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng nền Biên phòng toàn dân và Biên giới lòng dân trên địa bàn biên giới vững chắc, tham gia cùng với địa phương xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, triển khai các mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị thị văn minh trên địa bàn biên giới".

Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu, theo đúng quy định của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch của tỉnh và cả nước. Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn biên giới.
Với những cống hiến, thành tích xuất sắc, đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã xứng đáng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; nhiều năm liên tục được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen, danh hiệu đơn vị quyết thắng... Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ đơn vị được các cấp, ngành khen thưởng.

Thanh Huyền