“Đổi sách lấy cây”: Chung tay ủng hộ sách, vở tặng cho các trẻ em khó khăn

Nguyễn Thị Hải Hà
Chương trình "Đổi sách lấy cây" là một hoạt động thường niên, thường tổ chức vào các ngày cuối tuần, giai đoạn từ tháng 5 đến cuối tháng 7 hằng năm. Năm nay, bên cạnh địa bàn chính tại Gia Lai, chương trình tổ chức tại TP.HCM.

Dự án "Đổi sách lấy cây" được thực hiện tại 13 điểm trên địa bàn tỉnh Gia Lai và TP.HCM. Trong ba năm qua, những bộ sách giáo khoa, những tủ sách yêu thương được gầy dựng từ cách làm này đã đến với các bạn nhỏ ở các điểm trường khó khăn và mái ấm đang nuôi dưỡng những bạn nhỏ kém may mắn.

Thông qua mạng xã hội và cả những điểm tiếp nhận trực tiếp, các bạn trẻ của nhóm kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy các loại đến các điểm để đổi lấy cây sen đá, cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường như bàn chải tre, ống hút thân thiện, túi vải...

gl-1655277343.jpg

Các điểm quy đổi của chương trình "Đổi sách lấy cây" năm 2022 tại tỉnh Gai Lai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn Lê Văn Phúc - sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM, tổng chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky, ủy viên kiêm thư ký Ban Thường trực mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ sách, vở tặng cho các trẻ em khó khăn, trẻ yếu thế ở vùng sâu vùng xa, chuẩn bị hành trang vào năm học mới. Điều đó giúp tiết kiệm nguồn chi phí mua sách giáo khoa, tập vở và tạo cơ hội cho các em được tiếp cận, thúc đẩy đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Từ đó lan tỏa các thông điệp bảo vệ môi trường, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, đẩy mạnh tái chế và giảm thiểu rác thải".

Thông qua dự án mỗi năm thu về từ 10-20 tấn giấy, sách các loại, hơn 700 bộ sách giáo khoa, 10.000 cuốn sách, truyện và đã được trao tặng cho hàng chục trường học vùng cao, các thư viện cộng đồng, cơ sở bảo trợ xã hội tại nhiều tỉnh thành như Gia Lai, Quảng Ngãi, TP.HCM...

Chương trình thu hút hàng ngàn người tham gia mỗi năm. Sách được tăng vòng đời vì sau khi học xong, các bạn lại tặng cho các học sinh khác, hạn chế việc in ấn cũng là cách bảo vệ môi trường.

Mùa hè cũng là mùa mưa Tây Nguyên nhưng như mọi năm, năm nay những bước chân của các tình nguyện viên trong nhóm vẫn vượt đường dốc trơn trượt, vào điểm trường trong huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai trao tặng 3.000 đầu sách giáo khoa.

Học trò nơi đây chủ yếu là người đồng bào thiểu số, đời sống còn khó khăn, sách vở rất thiếu nên khi nhận, các em rất thích thú. Các thầy cô bày tỏ mừng vui vì đã có sách hướng dẫn học sinh.

Nguyễn Lê Gia Hân, học sinh lớp 11 tại Gia Lai tham gia tình nguyện cho chương trình hơn hai năm qua, bởi Hân thấy được ý nghĩa của câu chuyện lan tỏa lối sống xanh đến mọi người, mà lại giúp được các em nhỏ vùng sâu có sách, truyện để học, đọc.

PV