Đội Công binh số 1 hành quân qua 10.000km tới Abyei an toàn

Nguyễn Thị Hải Hà
Đây là một cuộc hành quân lớn nhất, với quãng đường hành quân dài nhất (hơn 10.000 km) của Quân đội nhân dân Việt Nam qua 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong quá trình tới phái bộ, lực lượng phải di chuyển bằng cả đường bộ và đường hàng không, đội hình hành quân liên tục thay đổi do khả năng vận chuyển của từng loại phương tiện.

Ngày 16/6, theo thông tin từ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng), sau 4 ngày đêm hành quân của 156 cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 1 tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã đến sân bay dã chiến của Phái bộ tại Abyei an toàn.

Đây là một cuộc hành quân lớn nhất, với quãng đường hành quân dài nhất (hơn 10.000km) của Quân đội nhân dân Việt Nam qua 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong quá trình tới phái bộ, lực lượng phải di chuyển bằng cả đường bộ và đường hàng không, đội hình hành quân liên tục thay đổi do khả năng vận chuyển của từng loại phương tiện.

Đặc biệt, tại Entebbe (Uganda), Đội Công binh số 1 đã vinh dự được đón Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh Phái bộ an ninh lâm thời của Liên hợp quốc (UNISFA)tới thăm, gặp gỡ, động viên toàn Đội, thể hiện sự quan tâm của Tư lệnh Phái bộ cũng như những tình cảm đặc biệt với Quân đội nhân dân Việt Nam.

Quá trình hành quân, toàn đội hình đã chấp hành nghiêm kỷ luật, giữ vững tư thế, lễ tiết tác phong quân nhân, hình ảnh Bộ đội Việt Nam, Bộ đội Cụ Hồ, được nhân dân tại các địa bàn đi qua chào đón.

Trước đó, ngày 12/6, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tổ chức lễ tiễn 156 thành viên còn lại trong tổng số 184 thành viên của Đội Công binh số 1 Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc lên đường tới tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc tại Abyei (UNISFA).

Từ cuối tháng 3/2022, hơn 2.000 tấn trang bị, hàng hóa của Đội đã được chuẩn bị và chuyển tới phái bộ tại Abyei theo đường hàng hải. Tiếp đó, một đội tiền trạm của Đội Công binh số 1 (Thê đội 1) cũng đã lên đường tới phái bộ UNISFA để đón nhận toàn bộ số hàng hóa, trang bị này và triển khai các hoạt động ban đầu.

PV