Độc lạ: Tục đốt hình xua đuổi tà ma đầu năm mới ở Panama

Nguyễn Diệp Linh
Tại Panama, theo truyền thống, người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới.
doc-la-tuc-dot-hinh-xua-duoi-ta-ma-dau-nam-moi-o-panama-0-1674955513.jpg
 

Trên thế giới, mỗi nước đều có phong tục đón năm mới theo truyền thống riêng, thể hiện nét văn hóa độc đáo, đặc trưng của từng dân tộc và tôn giáo. Tuy nhiên, có điểm chung là tất cả đều mong muốn một cuộc sống hòa bình, ấm no và hạnh phúc. Vào thời điểm giao thừa - một thời khắc quan trọng, vui vẻ và thiêng liêng - mọi người đều cầu mong những xui xẻo sẽ ra đi cùng năm cũ, những niềm vui và may mắn sẽ đến cùng năm mới.

Ở Panama, theo truyền thống, người ta thường mang hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới. Đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia nổi tiếng. Họ tin rằng, điều đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ, để bắt đầu một năm mới hanh thông, suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.

Phong tục này đã tồn tại trong suốt một thời gian dài tại Panama, nhưng gần đây phong tục này đã được cải biến đi ít nhiều khi ngoài hình ảnh những nhân vật nổi tiếng được mang đốt, người dân có thể sử dụng hình ảnh của những người thân đã mất của mình để đốt với hy vọng những người đã khuất cũng sẽ được chung vui một cái Tết an lành cùng mọi người.

Ở nhiều quốc gia khác nhau như Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Brazil,... người dân tin rằng nội y bạn mặc vào năm mới sẽ thay đổi vận may của bạn trong năm tới. Và điều quan trọng nhất là màu sắc của nội y.

Màu đỏ được tin là sẽ mang lại cho bạn may mắn, đặc biệt giúp bạn có phần lãng mạn hơn trong mắt bạn đời. Ngoài ra, màu vàng mang lại thịnh vượng, tiền tài trong năm mới. Trong khi đó, màu xanh mang đến sức khỏe tốt còn màu trắng mang lại sự bình yên và hòa hợp cho gia đình bạn.

Quốc Tiệp (t/h)