Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội gần đây đánh giá nguồn cung lao động vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Một số địa phương, khu vực, ngành nghề vẫn đang xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, thiếu hụt nguồn cung cục bộ. Riêng trong quý I có xảy ra thiếu hụt lao động cục bộ khoảng 120.000 lao động (gần 10% so với nhu cầu tuyển dụng), cao hơn những năm trước khoảng 2-3%.
Bà Nguyễn Khánh Linh, Phó ban nhân sự FPT Telecom, cũng cho biết trong quý I, lượng hồ sơ ứng tuyển nhận về giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp doanh nghiệp đã tăng thêm nguồn lực và khai thác thêm các kênh tuyển dụng. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn của Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của FPT Telecom lên đến hàng ngàn người mỗi năm.
"Chất lượng hồ sơ cũng đi xuống tương ứng", bà nói. Theo bà, các doanh nghiệp hiện phải giành giật nhau một tập ứng viên làm được việc – tức có kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp.
Không chỉ khối văn phòng hay ngành nghề có chuyên môn cao, ngay cả việc tuyển dụng lao động phổ thông cũng không dễ như trước. Bà Trần Thị Tuyết Trinh, Trưởng phòng nhân sự Aeon Việt Nam, nói rằng việc tuyển nhân viên bán hàng tại siêu thị đang gặp thách thức khi người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn công việc giờ giấc linh hoạt và thu nhập tương đương. Trong khi đó, giai đoạn cuối năm nay, với khối vận hành, Aeon Việt Nam cần khoảng 1.000 nhân viên chính thức và khoảng 2.000 vị trí thời vụ.
Ông Phạm Quang Anh, Tổng giám đốc Công ty Dony, chỉ ra hiện tượng lượng lao động muốn làm thời vụ, nhận lương theo tuần đang tăng lên kể từ đầu 2022. Theo ông, công nhân đang không muốn gắn bó dài lâu với nhà máy mà luôn trong tâm thế sẵn sàng nghỉ việc. Điều này đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất trong khi bối cảnh giai đoạn 2021-2023 các doanh nghiệp thuộc nhóm chế biến chế tạo gặp khó tuyển dụng.
Ngành khách sạn, du lịch cũng đối diện với tình trạng thiếu nguồn cung lao động sau Covid-19. Tại một hội thảo hồi tháng 5, ông Nguyễn Quang, Chủ tịch Câu lạc bộ quản lý buồng Việt Nam cho biết các khách sạn đang vừa khó tuyển, vừa khó giữ người, đặc biệt ở các vị trí như lễ tân, phục vụ, buồng phòng khi ngành du lịch mở cửa lại.
Lý giải cho việc thiếu hụt lao động, các nhà tuyển dụng nhận định, nhu cầu tìm người đang tăng mạnh khi kinh tế mở cửa lại trong khi tâm lý, ưu tiên của người lao động sau đại dịch thay đổi đáng kể. Những điều này tác động ngược lên thị trường tuyển dụng, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm người.
"Sau biến động của Covid-19, người lao động có nhu cầu hơn về một công việc ổn định, có tính an toàn và được bảo vệ tốt", chị Phương nhận xét. Theo đó, họ bắt đầu tính toán trong lựa chọn môi trường để gắn bó lâu dài, chứ không nghĩ đến việc nhảy việc chỉ để tìm cơ hội tăng lương. Điều này đang tạo thuận lợi với các doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, vốn đã ổn định về nhân sự. Nhưng với các doanh nghiệp nhỏ, đang cần tuyển dụng, khó khăn sẽ nhiều hơn.
Một lý do khác đến từ nhu cầu muốn làm việc linh động, tự do, ít phụ thuộc của người lao động. Bất chấp những khó khăn ban đầu của đại dịch, người làm công ăn lương dần cảm thấy hài lòng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà mô hình làm việc từ xa mang lại.
Để tạm thời ứng phó, các doanh nghiệp đang tập trung thêm nguồn lực truyền thông thương hiệu để tăng mức nhận diện với các ứng viên tiềm năng. Đồng thời, họ tìm cách sử dụng công nghệ, đo lường các chỉ số tuyển dụng để có thể điều chỉnh phù hợp với xu hướng thị trường, ứng viên. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tăng thêm các yếu tố về phúc lợi, đào tạo, kết nối nội bộ.