Đoàn 76 quân nhân Việt Nam lên chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn

Đặng Thu Hằng
Đêm 12/2, 76 quân nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam đã lên chuyến bay TK165 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, đến tham gia vào hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và trung tướng Nguyễn Trọng Bình - phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - đã trực tiếp tới sân bay Nội Bài động viên đoàn công tác lên đường, bắt đầu hành trình hỗ trợ nhân đạo tại Thổ Nhĩ Kỳ.

anh01-1676219022044549990079-1676231091.jpeg
Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam sẵn sàng lên đường tới thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: QPVN)

Cùng dự có đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương.

Tại sân bay, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, thượng tướng Nguyễn Tân Cương biểu dương tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trong đó, ông đặc biệt biểu dương 76 cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong lực lượng cứu hộ của quân đội đã xác định tốt nhiệm vụ, khẩn trương thu xếp công việc gia đình để lên đường thực hiện nhiệm vụ.

anh03-16762190220391009328666-1676231091.jpeg
Tất cả các cán bộ chiến sĩ đều lên đường với tâm thế cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. (Ảnh: QPVN)

Thượng tướng chia sẻ: "Hiện nay các nạn nhân sau thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đang từng giây, từng phút mong ngóng, chờ đợi lực lượng cứu hộ, cứu nạn của đất nước mình, của các quốc gia, các tổ chức quốc tế đến tham gia hỗ trợ, giải cứu ra khỏi đống đổ nát, trong đó có lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong số các đồng chí tham gia nhiệm vụ lần này có một đồng chí là hai tuần nữa xây dựng gia đình nhưng vẫn xung phong, vẫn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, để lấy việc hoàn thành nhiệm vụ làm quà kỷ niệm ngày cưới của mình. Với tinh thần đó, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hy vọng các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình", thượng tướng Nguyễn Tân Cương nói.

Từ chiều 12/2, các lực lượng quân y, công binh, biên phòng, từ nhiều hướng đã tiến về sân bay quốc tế Nội Bài để sẵn sàng lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện sứ mệnh nhân đạo quốc tế. Chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn và thách thức trong những ngày sắp tới, nhưng quan trọng hơn hết những người lính "Bộ đội cụ Hồ" đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế và một hành trang vững vàng trước khi lên đường.

Còn trên chuyến xe chở các cán bộ, chiến sĩ công binh lên đường tới sân bay Nội Bài xuất phát từ Tiểu đoàn 93 - Binh chủng Công binh, Thiếu tá Lê Đức Tài, Đội trưởng Đội cứu sập tại Thổ Nhĩ Kỳ, chia sẻ: "Lúc này cảm xúc của tôi cũng như toàn thành viên trong Đội cảm thấy rất vinh dự và tự hào đã được Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng tin tưởng, giao thực hiện nhiệm vụ quốc tế cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, với vinh dự càng cao thì trách nhiệm, quyết tâm càng cao trong việc thực hiện trọng trách mà Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao cho. Và cố gắng sẽ đảm bảo tuyệt đối người và trang bị cho toàn đội".

Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 76 quân nhân, lực lượng chó nghiệp vụ cùng các trang thiết bị chuyên dụng, vật chất hậu cần sẽ bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trong một tháng. Dự kiến tối ngày 13/5 đoàn sẽ đến hiện trường và lập tức triển khai công tác cứu hộ cứu nạn.

Trước đó ngày 11/2, đoàn cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam gồm 24 chiến sĩ PCCC và CNCH đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và trợ giúp nước bạn tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót sau thảm hoạ động đất.

T.H.