Điện Biên còn hơn 4.100 hộ nghèo cần hỗ trợ làm nhà ở

Nguyễn Thị Hải Hà
Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện còn hơn 4.100 hộ nghèo cần được hỗ trợ làm nhà ở. Nhiều hộ đồng bào ở vùng cao, biên giới cuộc sống khó khăn, mong muốn được hỗ trợ sinh kế, tạo thu nhập ổn định.

Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, An sinh xã hội” tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước phát động vào giữa tháng 5/2022 trong khuôn khổ Lễ khánh thành Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là chương trình ý nghĩa, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024); đồng thời tri ân các gia đình chính sách, hỗ trợ các hộ nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Ngay khi phát động, chương trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ nhiều tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đến nay, tổng số tiền tài trợ nhận được là hơn 60,4 tỷ đồng.

Tính từ thời điểm phát động đến hết năm 2022, đã có gần 1.200 ngôi nhà được hỗ trợ làm mới, sửa chữa và đã hoàn thành, bàn giao cho các hộ đưa vào sử dụng, tập trung ở các huyện khó khăn như: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Mường Chà, Nậm Pồ, thị xã Mường Lay... Các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà rất vui mừng, phấn khởi; nhiều gia đình có thành viên trong độ tuổi lao động sau khi được hỗ trợ làm nhà đã làm đơn cam kết phấn đấu xin thoát nghèo.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo chương trình “Mái ấm nghĩa tình, An sinh xã hội” của tỉnh cho biết: Có được kết quả này là nhờ sự thống nhất, sát sao từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân; công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai làm nhà được thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện....

Tuy nhiên với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn với hơn 47.000 hộ nghèo (chiếm khoảng 35%), nên hiện nay, Điện Biên vẫn còn hơn 4.100 hộ nghèo đang ở trong các nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ làm nhà ở; nhân dân các khu vực vùng cao biên giới cuộc sống còn nhiều khó khăn, mong muốn được hỗ trợ sinh kế, tạo thu nhập ổn định.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo chương trình “Mái ấm nghĩa tình, An sinh xã hội” tỉnh Điện Biên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Địa phương cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, “tương thân, tương ái”. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động ủng hộ, chăm lo đời sống cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”./.