Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Hàn Quốc gấp rút tăng cường hoạt động y tế

Lã Thị Thúy hằng
Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, tính đến 0h ngày 20/7, Hàn Quốc ghi nhận 76.402 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 429 ca ngoại nhập.

Đây là lần đầu tiên số ca ngoại nhập ở ngưỡng 400 ca kể từ sau tháng 1 năm nay, và là mức cao nhất kể từ đầu dịch.

Quy mô số ca mắc mới nói trên là mức cao nhất xét riêng trong các thứ Tư trong vòng 12 tuần kể từ cuối tháng 4. Số ca nặng đang được nhập viện điều trị là 96 ca, tăng 5 ca. Thêm 12 ca tử vong, tương tự ngày hôm trước.

Theo Đài KBS, trước tình hình này, Hàn Quốc có kế hoạch bố trí thêm hơn 4.000 giường bệnh, đối phó với khả năng phát sinh 300.000 ca mắc mới mỗi ngày. Hơn 1.400 giường bệnh được bố trí trên toàn quốc đã sẵn sàng đón bệnh nhân. Chính phủ quyết định triển khai thêm 55 trạm xét nghiệm lưu động tạm thời tại khu vực Seoul và lân cận thủ đô, 15 nơi tại các địa phương còn lại.

Ngoài ra, các trạm xét nghiệm tại trung tâm y tế sẽ mở cửa cả vào buổi tối và cuối tuần. Người dân sẽ có thể mua bộ kit xét nghiệm Covid-19 tại các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc trong thời gian tới, và kiểm tra về số lượng hàng ở mỗi cửa hàng thông qua ứng dụng smartphone.

Song song với đó, Chính phủ sẽ đẩy mạnh quản lý các cơ sở dễ phát sinh lây nhiễm Covid-19, như cơ sở điều dưỡng. Những người làm việc tại các cơ sở này sẽ phải xét nghiệm khuếch đại gen (PCR) một tuần một lần. Các hoạt động thăm nom tiếp xúc trực tiếp sẽ tạm dừng trong thời gian tới, sau một thời gian được nối lại toàn diện từ tháng trước. Tuy nhiên, các buổi thăm không tiếp xúc trực tiếp vẫn được cho phép.

Cơ quan phòng dịch nhấn mạnh mặc dù biến thể BA.5 đã trở thành chủng virus Covid-19 chính, nhưng nguồn lực y tế vẫn được đảm bảo, như công suất giường bệnh hiện ở mức 25,5%, năng lực xét nghiệm PCR lên tới 850.000 mẫu/ngày./.