'Đền ơn đáp nghĩa'- Mệnh lệnh từ trái tim người lính thời bình

Nguyễn Diệp Linh
Xác định thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và phong trào 'Đền ơn đáp nghĩa' là trách nhiệm, tình cảm, mệnh lệnh từ trái tim người lính thời bình, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Lực lượng quân y Phòng Hậu cần - Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho gia đình chính sách xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc.Lực lượng quân y Phòng Hậu cần - Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho gia đình chính sách xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc.

Tri ân bằng những việc làm ý nghĩa

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo LLVT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; ra quân dọn vệ sinh nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; nhận phụng dưỡng thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.

Một ngày trung tuần tháng 7, ngôi nhà tình nghĩa của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chính (ấp Cây Cám, xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) nhộn nhịp hẳn khi đoàn cán bộ Ban CHQS huyện cùng các y, bác sĩ Bệnh viện quân - dân y Miền Đông đến thăm, tặng quà, khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho Mẹ. Từng người thay nhau đo huyết áp, kiểm tra nhịp tim, cơ xương khớp… rồi căn dặn Mẹ phải chăm chỉ ăn uống, thường xuyên vận động để huyết áp không tăng... Đồng thời lưu lại số điện thoại của gia đình để trao đổi, hỏi thăm tình hình sức khỏe thường xuyên cho Mẹ.

Mẹ Chính có chồng và con trai cả hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Ở tuổi 86, đôi mắt không còn tỏ như trước, song khi nghe tiếng bước chân của cán bộ Ban CHQS huyện Đất Đỏ đến thăm, khóe mắt Mẹ cứ rưng rưng nhìn từng người như thể nhìn những người con thân yêu vừa đi xa trở về.

“Chiến tranh đã lấy đi của Mẹ 2 người thương yêu nhất, giờ Mẹ lại có hàng chục người con là cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện. Năm nào các con cũng đến thăm, động viên Mẹ đôi ba lần vào các dịp lễ, tết khiến Mẹ xúc động lắm. Đó cũng chính là động lực để Mẹ tiếp tục sống vui, sống khỏe với con cháu”, Mẹ Chính xúc động nói.

Chia tay Mẹ Chính, chúng tôi ghé thăm gia đình ông Trần Văn Long (SN 1953), thương binh 1/4 ở ấp Phước Hữu, xã Long Phước, TP. Bà Rịa, một trong 3 thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn được Bộ CHQS tỉnh nhận phụng dưỡng với số tiền 1 triệu đồng/tháng. Chứng kiến hình ảnh ông Long bị mù cả hai mắt và vợ là bà Nguyễn Thị Can bị bệnh tiểu đường hơn 5 năm nay sống dựa vào nhau khiến ai nấy đều xúc động.

“Số tiền 1 triệu đồng mỗi tháng như chiếc phao cứu cánh vợ chồng tôi lúc khó khăn. Với chừng này tiền, vợ chồng tôi tôi có thể mua đủ gạo, nước mắm, dầu ăn... cho cả tháng. Không biết nói gì hơn, vợ chồng tôi rất xúc động và biết ơn LLVT tỉnh rất nhiều”, ông Long bày tỏ.

Làm tốt chính sách hậu phương quân đội

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, hàng vạn người con ưu tú của Bà Rịa-Vũng Tàu đã hy sinh hoặc mất đi một phần thân thể nơi chiến trường. Để tri ân những người đã không tiếc máu xương cho cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến.

Từ năm 2021 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã thăm hỏi, tặng hơn 500 phần quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp hơn 700 triệu đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng 9 căn “Nhà tình nghĩa” cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số tiền 720 triệu đồng; nhận phụng dưỡng 3 thương binh, bệnh binh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 1 triệu đồng/người/tháng.

Theo Trung tá Lý Minh Vân, Trưởng Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh, trải qua nhiều năm nên giấy tờ theo quy định hưởng chế độ thường bị thất lạc, hư hỏng, không khớp họ tên nên không đủ điều kiện hưởng chế độ. “Trước những vướng mắc đó, chúng tôi luôn chịu khó nghiên cứu, nắm bắt, kịp thời hướng dẫn kê khai cụ thể, bổ sung những giấy tờ còn thiếu để người dân đủ điều kiện hưởng trợ cấp cho người có công với cách mạng theo các quyết định của Chính phủ”, ông Vân cho biết.

Nhờ sự tích cực, chủ động của cán bộ chính sách mà từ năm 2021 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị giải quyết chế độ và cấp giấy chứng nhận bị thương cho 14 trường hợp; giải quyết kịp thời hồ sơ chính sách theo các quyết định 62, 49, 290, 142 của Thủ tướng Chính phủ để chi trả cho 258 đối tượng với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Để công tác chính sách hậu phương quân đội và hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” ngày càng chất lượng, hiệu quả, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh cần thường xuyên quán triệt đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đến toàn lực lượng; triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đặc biệt là chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhất việc xác lập, xét duyệt và đề nghị hồ sơ hưởng các chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ”, Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn nhấn mạnh.

MINH NHÂN