Đến năm 2030 đưa vào khai thác 28 cảng hàng không

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu đến 2030, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu Asean về sản lượng vận chuyển; Phát triển đội tàu bay theo định hướng áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại.

Bên cạnh đó, phát triển hệ thống cảng hàng không với công suất thiết kế đáp ứng nhu cầu vận chuyển và năng lực chuyên chở; Hình thành và phát triển 3 trung tâm vận chuyển hành khách, hàng hóa ngang tầm khu vực Asean.

images2110633_tsn_nb_ablz
Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ vận hành 28 cảng hàng không và đứng trong nhóm 4 quốc gia hàng đầu Asean về sản lượng vận chuyển.

Cụ thể, Tổng thị trường vận chuyển hành khách tăng trung bình 16%/năm giai đoạn 2015 - 2020 và 8%/năm giai đoạn 2020 - 2030; tổng thị trường vận chuyển hàng hóa tăng trung bình 18%/năm giai đoạn 2015 - 2020 và 12%/năm giai đoạn 2020 - 2030.

Sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020 đạt khoảng 64 triệu hành khách và 71 tỷ hành khách.Km, 570 nghìn tấn hàng hóa và 5,2 tỷ tấn.Km; đến năm 2030 đạt khoảng 131 triệu hành khách và 125 tỷ hành khách.Km; 1,7 triệu tấn hàng hóa và 17 tỷ tấn.Km.

Đến năm 2020, sản lượng thông qua các cảng hàng không đạt khoảng 131 triệu hành khách/năm và 2,2 triệu tấn hàng hóa/năm, công suất thiết kế của các cảng hàng không đạt khoảng 144 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm;...

Về mạng cảng hàng không, đến năm 2020, khai thác hệ thống 23 cảng hàng không (CHK) gồm 13 CHK quốc nội và 10 CHK quốc tế, trong đó 4 CHK Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh là cửa ngõ quốc tế.

Cùng với đó, tập trung nghiên cứu, triển khai một số dự án trọng điểm. Cụ thể, tiến hành nâng cấp, mở rộng 21 CHK hiện hữu để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không; triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 1 CHK quốc tế Long Thành; đầu tư xây dựng mới các CHK Vân Đồn, Phan Thiết, Sa Pa và các CHK khác theo quy hoạch.

Đến năm 2030, khai thác hệ thống 28 CHK gồm 15 CHK quốc nội và 13 CHK quốc tế, trong đó 5 CHK Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành là cửa ngõ quốc tế.

Về doanh nghiệp hàng không, đến năm 2020, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia, hoạt động trong lĩnh vực hàng không theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. 

Về lĩnh vực khai thác CHK, sân bay, đảm bảo nguyên tắc mỗi CHK, sân bay có một người khai thác CHK, sân bay; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng Công ty CHK Việt Nam -CTCP (ACV) phát huy vai trò chủ đạo trong lĩnh vực khai thác CHK;...

Tuyết Nga