Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố tình mua hàng giả

Đặng Thu Hằng
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho rằng nếu không xử lý những người cố tình mua hàng giả sẽ không thể bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững.

Trong buổi sáng 2/11, Quốc hội đã thảo luận Tổ về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Góp ý về dự án Luật, theo đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Đình), hàng giả có nghĩa là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng. Việc mua bán hàng giả hiện rất phổ biến với cả người mua và người bán. Còn người mua cố tình sử dụng hàng giả có vi phạm hay không là câu hỏi mà đại biểu này đặt ra.

z38481878316320273ca0e40c0d09da10e4fb82782e843-1667361436193869069696-1667537008.jpeg
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định). 

"Thực tế, nhiều hàng giả thương hiệu nổi tiếng được bán công khai và người tiêu dùng sử dụng một cách vô tư nhưng trong pháp luật chưa có rõ trong vấn đề này. Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững cần công bằng trong vấn đề này với cả người bán lẫn người mua", bà Hạnh nhấn mạnh.

Đại biểu đoàn Bình Định cho rằng nếu không nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng thì nhiều khi lẫn lộn, cuối cùng sẽ có nhiều người phải bỏ tiền thật để mua hàng giả.

Túi hàng hiệu trị giá 200 triệu nhưng không được tư vấn dễ mua phải hàng "dởm"

Cho ý kiến về quyền lợi bảo vệ người tiêu dùng, ĐBQH Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) cho rằng, dự thảo Luật đưa ra quyền và trách nhiệm rất nhiều, nhưng quyền rõ nhất là quyền được tư vấn thì hầu như không có người tư vấn rằng sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào không tốt…

Cũng theo vị đại biểu này, hiện các đơn vị tư nhân sản xuất rất nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm từ đông y đến tây y, trong luật nêu ra các đối tượng dễ bị tổn thương, nhưng cụ thể với từng đối tượng thế nào thì chưa rõ, nên cần phải làm rõ thêm.

"Tôi lấy ví dụ một túi hàng hiệu trị giá 200 triệu đồng nhưng không được tư vấn cẩn thận người tiêu dùng có thể mua phải hàng không chuẩn (giá chỉ 4 triệu đồng mà phải mua với giá vài trăm triệu). Cho nên, cần phải cho người tiêu dùng được tư vấn đầy đủ những sản phẩm muốn mua, có nhu cầu", đại biểu Cừ nêu.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) đóng góp vào Điều 15 về "Quyền lợi của người tiêu dùng".

3140693105196493068436573987097149013837515n-16673616420761453660443-1667537004.jpeg
Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai). 

Theo đại biểu, chúng ta cần phải bảo vệ người tiêu dùng về chất lượng và giá cả. Bởi, chúng ta phải mua phải giá cả "trên trời", khi nhà cung cấp đưa ra một sản phẩm nhưng không biết giá cả thực tế là bao nhiêu nên người tiêu dùng rất dễ bị lừa.

Tại Điều 14, phần thứ 4 có nêu "Người tiêu dùng được góp ý kiến đối với tổ chức kinh doanh về giá cả", theo đại biểu việc đóng góp ý kiến là rất khó và nên thay bằng cụm từ "cung cấp giá trị của sản phẩm" sẽ phù hợp.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh cũng đóng góp ý kiến tại Điều 18 về "xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Ông Khánh cho rằng, ý này rất chung chung và nên chăng chúng ta có cần làm rõ hay không? Bởi thực tế khi người tiêu dùng mua phải sản phẩm kém chất lượng thì cần có chế tài mạnh.

T.H. (t/h)