Để mỗi dấu chân là một việc thiện lành

Đặng Thu Hằng
“Tham gia cùng HANDs United lúc 21h (19 Điện Biên Phủ) tối thứ 4 hàng tuần để giúp đỡ những người vô gia cư quanh Hà Nội. Vui lòng mang theo một số thực phẩm, đồ vệ sinh cá nhân hoặc vật tư y tế cơ bản....” là những dòng trạng thái thường thấy trên trang Facebook cá nhân của anh Christopher Axe - người sáng lập cộng đồng Help Hanoi’s Homeless (HHH).

Đều đặn ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu hàng tuần, anh Christopher Axe cùng các tình nguyện viên, nhà hảo tâm, tập trung trước sân Ga Hà Nội để di chuyển tới các địa điểm làm thiện nguyện.

Gắn bó với công việc này suốt hơn sáu năm, anh được người dân xung quanh yêu mến và gọi bằng cái tên thân mật "A Xây".

n11-1698050386.jpg
 

Vào năm 2015, Christopher Axe cũng đã từng rơi vào cảnh cơ nhỡ. Anh tới New Zealand với mong muốn tìm được một công việc tốt sau khi tốt nghiệp ngành văn học tại trường đại học danh tiếng tại Anh Quốc. Tuy nhiên, do vướng một vài trục trặc visa, anh lập tức mất việc làm, không còn đủ tiền thuê nhà và rơi vào cảnh lang thang ngoài đường.

Nhóm thiện nguyện HHH cũng ra đời từ biến cố ấy. Sau khi ổn định tài chính, anh quyết tâm dành phần nào tiền bạc và công sức của mình để hỗ trợ cho những người đang chịu cảnh vô gia cư như anh từng trải qua.

Thời gian đầu còn chưa quen đường phố Hà Nội, anh Axe luôn mang theo bên mình một tờ danh sách với nét viết nguệch ngoạc ghi lại những địa điểm cư trú của người vô gia cư. Sau đó anh và các thành viên trong nhóm tự trích tiền lương tháng, hoặc kêu gọi đóng góp từ bạn bè, người thân để mua quà tặng các gia đình. Với mong muốn, làm việc bằng cái “tâm” mọi việc giúp người đều từ tâm, ai có lợi thế gì thì phát huy nhằm giúp thật nhiều người khó khăn, nên các tình nguyện viên đều rất cố gắng: “Help Hanoi's Homeless được thành lập vào năm 2017, tính đến nay đã được khoảng 6 năm. Ngay từ đầu thì chính xác là tôi tự lo tất cả, về sau may mắn hơn khi chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện nguyện khác, như Blue Dragon.” - chia sẻ của anh Axe.

n21-1698050386.jpg
Hoạt động trao quà diễn vào các ngày 2,4,6 hàng tuần - Ảnh nhân vật cung cấp

Ở mỗi địa điểm trao tặng, anh Axe và nhóm HHH đều dành khá nhiều thời gian trò chuyện với những người vô gia cư. Hầu hết các trường hợp mà nhóm hỗ trợ đều là những người già neo đơn và các em bé. Vì vậy bên cạnh đồ ăn, nhóm cũng chuẩn bị một số loại thuốc cảm cúm, hạ sốt thông thường và đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của các cụ.

Những khó khăn, trở ngại đối với anh là không thể nào thiếu: “Khoảng thời gian đầu, mọi thứ với tôi khá khó khăn vì tôi là người ngoại quốc. Vào năm 2017, khoảng gần một năm sau khi tôi sống ở Việt Nam, mọi thứ như văn hóa, ngôn ngữ đối với tôi vẫn còn là một rào cản.” - anh Axe bộc bạch.

Trong suốt hành trình thiện nguyện của mình, anh Axe cho biết, kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh có lẽ là câu chuyện anh nhận nuôi một bé gái: “Có một điều vô cùng đặc biệt với tôi trong khoảng thời gian hoạt động tại Help Hanoi's Homeless đó là tôi đã nhận nuôi một bé gái, tính cách con khá nhút nhát, rụt rè, thế mà lại trở nên thân thiết với tôi rất nhanh. Tôi nhận nuôi con cũng ngót nghét 4 năm rồi. Có lẽ đây là kỉ niệm đáng giá nhất mà tôi không thể nào quên.” - anh Axe bồi hổi kể lại.

n31-1698050386.jpg
Hoạt động đi phát quà cho người vô gia cư vào thứ 6 hàng tuần - Ảnh nhân vật cung cấp

Mục đích ban đầu của anh Axe khi thành lập HHH là để giúp đỡ những người dân vô gia cư không nơi nương tựa. Nhưng dần dần, anh cùng với nhóm đã kết hợp triển khai thêm một vài hoạt động khác như: hiến máu nhân đạo hay giúp đỡ những bệnh nhân tại xóm chạy thận Lê Thanh Nghị (đối diện Bệnh viện Bạch Mai), đều đặn mỗi tối thứ 2 hàng tuần.

Nói về lí do cho sự thay đổi này, anh Axe cho biết: “Mong muốn của chúng tôi là có thể hỗ trợ cho tất cả những ai đang cần giúp đỡ, không nhất thiết chỉ là người vô gia cư. Chúng tôi còn triển khai các dự án hiến máu và giúp đỡ người bệnh truyền máu hàng tháng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng hợp tác với các tổ chức thiện nguyện khác về môi trường để cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh đường phố tại một số khu vực. Đặc biệt với trẻ em, chúng tôi còn mở các lớp học miễn phí để hỗ trợ những em có hoàn cảnh khó khăn”.

n41-1698050386.jpg
Bàn đồ ăn được anh Axe cùng các tình nguyện viên chuẩn bị

Cứ 7h30 tối thứ hai hàng tuần, chiếc bàn bày đầy đồ ăn lại được anh đặt ngay ngắn giữa con ngõ nhỏ vỏn vẹn 2, hàng chục bệnh nhân từ nhỏ tới lớn tại xóm chạy thận xếp hàng nhận từng suất quà từ tay các tình nguyện viên kèm theo lời nói bập bẹ tiếng Việt của anh Axe “Chúc cô, bác mau khỏe nhé!”.

Xúc động trước tình cảm của anh Axe và các thành viên nhóm HHH, bà Nguyễn Thị Lan, bệnh nhân xóm chạy thận 121 Lê Thanh Nghị nói: “Thực sự thì bà thấy rất tuyệt vời. Nhiều khi có những người có điều kiện hơn nhưng người ta cũng không chọn từ thiện. Còn với anh Axe này, tháng nào cũng đều đặn 4 lần. Bản thân bà thấy những hoạt động như vậy rất có ích đặc biệt là cho những người ốm đau như bà. Chẳng hạn mà đi chạy thận về, nhỡ bữa cơm thì cũng có gói mì tôm của anh ấy cho nên tiện pha để ăn. Người ta vẫn thường nói ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Nghĩ thì cũng chẳng biết làm gì, người như bà cũng chỉ biết cám ơn tất cả những tấm lòng từ thiện vậy thôi, nhất là Axe cũng như các tình nguyện viên cùng Axe phát đồ và thực hiện những công việc ý nghĩa này”.

Nhóm HHH khi mới thành lập số lượng thành viên chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Nhưng với sự tận tình và nhiệt huyết của anh Axe, số lượng tình nguyện viên đã tăng lên nhanh chóng và duy trì hoạt động thường xuyên. Tham gia đồng hành cùng anh Axe trong các hoạt động của nhóm từ những ngày đầu mới thành lập, một thành viên trong nhóm tâm sự: “Với HHH, tất cả những thành viên trong nhóm đều có chung một mục đích là làm những việc này để giúp đỡ người kém may mắn hơn và quan trọng nhất là không ai có suy nghĩ vụ lợi. Đấy là điều mà chị cảm thấy hạnh phúc và hài lòng nhất. Nhưng bên cạnh đó thì nhóm hầu như là những cá nhân đơn lẻ cùng nhau thực hiện dự định chung nên khâu tổ chức còn gặp nhiều khó khăn. Nhân lực và tài chính cũng có hạn nên so với một số tổ chức lớn khác thì HHH còn có phần nhỏ bé. Nhưng nếu để nói về sự tử tế và thật lòng thì chị nghĩ không cần so sánh với bất cứ ai”.

Dù công việc này không hề có thù lao, nhưng anh Axe luôn coi thiện nguyện như một phần không thể thiếu trong cuộc sống và còn rất tự hào về điều đó: “Với tôi, làm thiện nguyện, nhất là đối với trẻ em, có ý nghĩa đặc biệt hơn cả. Giúp đỡ trẻ em chính là đang giúp cho sự nghiệp phát triển đất nước, giúp cho xã hội có thêm nhiều người tài hơn trong tương lai. Và tôi nghĩ rằng thước đo sự tử tế của một người nằm ở chỗ họ đối xử như thế nào với những người đang rơi vào tình cảnh khó khăn đến tột cùng".

Hành trình của anh Axe còn dài, còn nhiều dự định, anh chỉ mong rằng đôi chân đừng mỏi, trái tim đừng lạnh bởi còn bao mảnh đời khó khăn vẫn cần đến sự giúp đỡ của mình: “Trong tương lai, tôi mong rằng Help Hanoi's Homeless sẽ ngày càng càng lớn mạnh và lan tỏa trên khắp thế giới. Tôi hy vọng chúng tôi có thể tiếp tục mở rộng và phát triển ở nhiều nơi hơn nữa.” - anh Axe trải lòng.

Nhật Linh-Thanh Huyền-Tú Anh