Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Nguyễn Diệp Linh
Để tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, từ đầu năm 2023, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách nhằm vận động, phát triển người tham gia, bảo đảm an sinh trong các tầng lớp nhân dân.
Chú thích ảnh Mô hình "Truyền thông nhóm nhỏ” gồm cán bộ bảo hiểm xã hội, bưu điện, nhân viên đại lý thu phối hợp với trưởng thôn tại các khu dân cư đến từng nhà để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: TTXVN phát

Tại huyện Yên Bình, ngay từ đầu năm, các cán bộ bảo hiểm đã tích cực đến từng nhà tiếp cận, tư vấn cho bà con về lợi ích của bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã hiểu và tự nguyện tham gia. Bà Nguyễn Thị Phương (ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) cho biết, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bà sẽ có một khoản lương hưu khi về già, được cấp một thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đặc biệt, lương hưu sẽ được điều chỉnh theo chỉ số mức giá tiêu dùng vào từng thời điểm.

Cũng như một số hộ khác, gia đình bà Nguyễn Thị Hà (ở thị trấn Yên Bình) lúc đầu khá e ngại về việc mua bảo hiểm tự nguyện do nghĩ là ít quyền lợi và tốn nhiều tiền. Khi được tuyên truyền, giải thích cụ thể, bà đã chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bà Hà chia sẻ, các cán bộ bảo hiểm đã đến gia đình bà tư vấn rất nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết về mức đóng cũng như thời gian đóng linh hoạt. Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với mức 297 nghìn/tháng, bà đã đóng tiền cho cả năm. Tuy nhiên, bà cũng có thể chuyển sang đóng theo tháng, quý hoặc 6 tháng. Nếu có điều kiện, bà sẽ đóng luôn 5 năm.

Chú thích ảnh Mô hình "Truyền thông nhóm nhỏ” gồm cán bộ bảo hiểm xã hội, bưu điện, nhân viên đại lý thu phối hợp với trưởng thôn tại các khu dân cư đến từng nhà để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: TTXVN phát

Là địa phương còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Yên Bình chủ yếu là công ty nhỏ, năng lực tài chính yếu. Bên cạnh đó, tỷ lệ dân số trẻ đi làm ăn xa chiếm khá nhiều. Điều này đã ảnh hưởng đến công tác phát triển người tham gia và thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của của huyện. Theo bà Mai Thị Thanh Bình, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Yên Bình, để phát triển số lượng người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, đơn vị đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo huyện giao chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các xã, thị trấn; phối hợp với các xã rà soát, phân loại theo từng nhóm gồm: người dân có thu nhập ổn định, người dân có mức sống trung bình có điều kiện tham gia bảo hiểm xã tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình... để tập trung tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, đơn vị linh hoạt các hình thức tuyên truyền như: tổ chức hội nghị, hội thảo, tư vấn, đối thoại trực tiếp; đồng thời đẩy mạnh việc cài đặt ứng dụng VssID để người dân có thể tự kiểm tra, giám sát việc đóng bảo hiểm của bản thân.

Nhờ tích cực tuyên truyền, hoạt động phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã mang lại hiệu quả tích cực. Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, đến hết năm 2022, toàn tỉnh có gần 25.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 100% kế hoạch, chiếm trên 19% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Năm 2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh đặt mục tiêu phát triển hơn 28.240 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái cho biết, để thực hiện chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt; tăng cường các giải pháp truyền thông với nhiều hình thức đa dạng như: đối thoại, tư vấn trực tiếp; tổ chức lễ ra quân tuyên truyền lưu động; tuyên truyền trực quan (tờ rơi, tờ gấp, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu); tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, các trang mạng xã hội; phối hợp truyền thông trên báo, đài…

Chú thích ảnh Cán bộ bưu điện tỉnh Yên Bái tư vấn cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: TTXVN phát

Một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả đã được Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái thực hiện gần đây là mô hình "Truyền thông nhóm nhỏ”. Các nhóm gồm cán bộ bảo hiểm xã hội, bưu điện, nhân viên đại lý thu phối hợp với trưởng thôn tại các khu dân cư đến từng nhà để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Qua đó, người dân được đối thoại trực tiếp với cán bộ bảo hiểm xã hội, đại lý thu và kịp thời giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc về chính sách.

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội và tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, trong đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn. Việc đẩy mạnh các giải pháp thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo báo Tin tức