Dạy bơi cho trẻ: Cách phòng, chống đuối nước hiệu quả

Nguyễn Diệp Linh
Thiếu kỹ năng bơi lội là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm. Do đó, cho trẻ học bơi là vô cùng cần thiết.

Tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) hè này, các lớp dạy học bơi được mở khá nhiều, đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh và các em nhỏ. Đồng thời nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, cách xử lý tình huống, nhất là giúp các em bảo vệ chính mình khi tiếp xúc hay đến những nơi sông suối, ao hồ, phòng chống đuối nước.

anh-boi-loi-1.jpg

Các em nhỏ được thầy giáo nhiệt tình hướng dẫn bơi tại bể bơi Mường Thanh

Tại buổi học bơi đầu tiên của các em nhỏ phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), do trường Tiểu học Quỳnh Xuân B và đoàn phường phối hợp tổ chức, các em được thầy giáo dạy bơi hướng dẫn làm quen với môi trường nước, tập thở nước, nổi nước, lướt nước và các kiểu bơi cần thiết giúp các em có thể di chuyển trong môi trường nước.

Các thầy cũng hướng dẫn các kỹ năng như: Làm gì khi bị rơi xuống nước, hay phát hiện có người rơi xuống nước, kỹ năng đứng nước để quan sát bờ.

anh-boi-loi-2.jpg

Lễ phát động toàn dân tập luyện bơi để phòng, chống đuối nước

Thầy Hồ Văn Hùng, huấn luyện viên môn bơi lội, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Trong 1-2 buổi học bơi đầu các em sẽ được học kỹ năng bơi ếch, đây là kỹ thuật cơ bản để phòng vệ khi rơi xuống nước và các em tiếp thu rất nhanh. Khi các em quen với môi trường nước, chúng tôi sẽ tăng buổi học lên để các em biết được nhiều kiểu bơi hơn”.

Buổi dạy kỹ năng bơi lội miễn phí, do UBND thị xã Hoàng Mai tổ chức cho trẻ em tại bể bơi của khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai, có rất đông phụ huynh đưa con em đến tham gia.

Được huấn luyện viên đào tạo bài bản kỹ năng bơi, chỉ sau 2 buổi, em Trần Ngọc Khánh đã tự tin bơi ở khu vực bể nước sâu.

Em cho biết, các em được thầy giáo hướng dẫn bơi rất nhiệt tình, được học cách làm sao để không bị chuột rút ở dưới nước. Thầy giáo cũng dạy bơi ếch và lướt sóng để không bị đuối nước.

"Em thấy đây là một hoạt động rất vui vẻ và thích thú để giải nhiệt trong mùa hè”, Ngọc Khánh chia sẻ.

Bên cạnh việc quan tâm tổ chức 2 lớp dạy bơi học bơi miễn phí cho trẻ em các gia đình có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, UBND thị xã Hoàng Mai đã có công văn chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân về phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em.

Vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

anh-boi-loi-4.jpg

Huấn luyện viên hướng dẫn kỹ thuật cơ bản trước khi bơi

Việc mở lớp dạy bơi trong hè cho các em thiếu nhi là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay, điều đó không chỉ giúp các em trang bị kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống khi đến những nơi có biển, sông ngòi, kênh rạch, mà còn là một môn thể thao lành mạnh, bổ ích cho các em trong mỗi dịp hè.

Dự kiến trong mùa hè này các xã, phường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) sẽ tiếp tục mở lớp dạy bơi, để đáp ứng nhu cầu cũng như tạo sân chơi cho các em được thư giãn, giải trí sau một năm học tập căng thẳng.

Theo báo Công lý