Dấu ấn công nghệ VAR tại World Cup 2018

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được sử dụng và ngay lập tức công nghệ này đã để lại dấu ấn.

Giải đấu tại Nga năm nay là kỳ World Cup đầu tiên FIFA triển khai công nghệ trợ lý video (VAR). Công nghệ này được sử dụng trong trường hợp trọng tài không chắc chắn về một tình huống nào đó. FIFA cho phép VAR can thiệp vào bốn trường hợp: bàn thắng, phạt đền, thẻ đỏ hoặc trọng tài nhận diện sai cầu thủ.

Phút 55 trận đấu giữa Pháp và Australia tại bảng B World Cup 2018, khi tỷ số đang là 0-0, tranh cãi đã nổ ra. Nhận đường chọc khe của Paul Pogba, Antoine Griezmann thoát xuống rất nhanh buộc hậu vệ Risdon phải phạm lỗi từ phía sau khi tiền đạo của Pháp đã thâm nhập vào vòng cấm. 

anh-1_680x0
Trọng tài sử dụng công nghệ VAR

Lúc đầu, trọng tài chính Andres Cunha bỏ qua tình huống này nhưng sau khi nhận khiếu nại từ các cầu thủ Pháp, ông đã tham khảo công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR. Quyết định được thay đổi và ông đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính Griezmann là người thực hiện và không mắc bất cứ sai lầm nào để mở tỉ số cho Les Blues.

france-australia-var
Công nghệ tiên tiến trợ giúp các trọng tài xử lý tình huống chính xác hơn

Chỉ 3 phút sau, Pháp đã phải nhận bàn thua từ một quả phạt đền khác khi Samuel Umtiti mắc lỗi với pha chơi bóng bằng tay. Rất may cho Les Bleus là sự tỏa sáng kịp thời của Paul Pogba ở phút 81 đã giúp họ giành trọn 3 điểm trong ngày ra quân. Bàn thắng thứ 3 của trận đấu tiếp tục được xác định nhờ sự trợ giúp của công nghệ, lần này là goal line.

anh-8-1529152023_680x0
Bàn thắng của Pogba được xác định nhờ goal line

VAR luôn sẵn sàng ở các trận đấu World Cup, nhưng quyền dùng VAR hay không sẽ thuộc về các trọng tài chính (khác với goal-line).

Đức Long