Đảng Bảo thủ giành đa số ghế tại nghị viện Anh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo kết quả sơ bộ, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã chiến thắng cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại Anh với 368 trong số 650 ghế trong quốc hội.

Theo kết quả khảo sát sau bầu cử, Đảng Bảo thủ giành chiến thắng với 368 trong số 650 ghế trong quốc hội. Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là đa số lớn nhất của Đảng Bảo thủ trong 3 thập kỉ qua. Cuộc thăm dò, được thực hiện bởi BBC và các đài truyền hình ITV và Sky News, không phải là kết quả cuối cùng nhưng được coi là đáng tin cậy.

Khoảng 10.000 cử tri Anh được phỏng vấn để nói về lựa chọn của mình và theo kết quả được công bố, ở thời điểm nửa đêm ngày 12/12 theo giờ Anh, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chiến thắng khi giành được 368 ghế tại nghị viện Anh. Trong khi đó, đối thủ chính là Công đảng giành được 191 ghế. Đảng Dân tộc Scotland về thứ 3, giành được 55 ghế.

johnson_brexit_lvtz
Thủ tướng Anh Boris Johnson với slogan “Hãy thực thi Brexit”. Ảnh: Insider

Đây chưa phải là kết quả chính thức. Kết quả sơ bộ đầu tiên sẽ được công bố vào khoảng nửa đêm theo giờ London và đến khoảng 6h sáng ngày 13/12 theo giờ London, việc kiểm phiếu sẽ cơ bản được hoàn tất.

Nắm giữ một chính phủ thiểu số và đối mặt với sự chống đối tại Nghị viện, Thủ tướng Johnson đã sử dụng ván bài mạo hiểm với cuộc tổng tuyển cử sớm này, giúp ông giành được sự ủng hộ cho kế hoạch Brexit đã đàm phán với Liên minh châu Âu, thực hiện cam kết đưa Anh ra khỏi EU đúng hạn.

So với người tiền nhiệm Theresa May, ván bài mạo hiểm của ông Johnson dường như đã thành công, với kết quả tốt nhất cho Đảng Bảo thủ kể từ năm 1987. Với cam kết “Hãy thực thi Brexit”, Thủ tướng Anh Boris Johnson dường như đánh trúng tâm lý quá mệt mỏi của người dân Anh, với hi vọng sớm chất dứt nhiều năm bất ổn chính trị đã làm chia rẽ quốc gia và tác động đến nền kinh tế nước này.

Trong khi đó cuộc tổng tuyển cử là một thảm họa đối với Công Đảng đối lập, dự kiến chỉ giành 191 phiếu, tồi tệ nhất kể từ năm 1935. Với kết quả này, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn đang phải đối mặt với sức ép nội bộ buộc phải từ chức. Người phụ trách tài chính của Công Đảng Anh John Mcdonnell cho biết, ngay sau khi có kết quả chính thức, Đảng này sẽ đưa ra những quyết định chính sách cụ thể.

Với kết quả này thì các diễn biến tiếp theo về Brexit sẽ đỡ phức tạp hơn rất nhiều. Khả năng Brexit bị huỷ bỏ đã chấm dứt và chắc chắn nước Anh sẽ rời EU vào ngày 31/1/2020 tới, thậm chí là có thể sớm hơn, ngay trong đầu tháng 1/2020 như ông Boris Johnson hứa hẹn nếu đảng Bảo thủ kiên quyết muốn bỏ phiếu thông qua một dự luật rời EU ngay trong dịp Giáng sinh.

Tuy nhiên, sau khi đã giành được đa số lớn như hiện nay thì có lẽ điều này cũng không còn quá quan trọng với chính phủ của ông Boris Johnson vì việc Vương quốc Anh rời EU không thể đảo ngược được nữa.

Dù vậy, Brexit thực ra mới là một phần trong quan hệ giữa Vương quốc Anh với EU. Sau khi giải quyết xong Brexit, tức là việc nước Anh rời EU, thì phần quan trọng hơn và được dự đoán sẽ cam go hơn rất nhiều, đó là phải đàm phán một thoả thuận mới về quan hệ tương lai giữa Anh và EU, nhiều khả năng là dưới dạng một Hiệp định thương mại tự do.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Amelie de Montchalin nhấn mạnh, với kết quả được xác nhận và Đảng bảo thủ có thế đa số rõ ràng là điều nước Anh cần làm trong nhiều năm qua. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng cho biết, EU đã sẵn sàng thảo luận các bước tiếp theo với Anh và ngày thứ 2 của Hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở Brusells, Bỉ sẽ thảo luận khung một văn bản pháp lí về thỏa thuận thương mại tương lai cho nước Anh.

Quang Minh (t/h)