Đặc khu kinh tế của Trung Quốc quyết tâm dập dịch COVID-19

Lã Thị Thúy hằng
Với gần 18 triệu dân, chính quyền thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc huy động mọi nguồn lực để dập dịch COVID-19, yêu cầu các địa phương siết chặt công tác xét nghiệm, kiểm tra thân nhiệt và tiến hành phong tỏa các tòa nhà có ổ dịch.
Chú thích ảnh Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 26/7, Thâm Quyến ghi nhận 22 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, trong khi ở thời điểm đầu tháng, số ca nhiễm mới chỉ ghi nhận ở mức 1 con số.

Mặc dù theo tiêu chuẩn toàn cầu, số ca nhiễm mới nói trên không đáng kể, song việc gia tăng số ca nhiễm mới buộc chính quyền thành phố hết sức cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát theo chính sách "Không COVID" linh hoạt của chính phủ trung ương.

Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan, chính quyền thành phố Thâm Quyến đã tiến hành phong tỏa các tòa nhà văn phòng, chung cư nơi có ổ dịch, mà không yêu cầu "đóng băng" hoạt động kinh doanh hay hạn chế sự đi lại, di chuyển của người dân. Chính quyền địa phương được lệnh thực hiện các biện pháp kiềm chế dịch lây lan, tránh làm gián đoạn hoạt động kinh tế.

Giới chức thành phố khẳng định sẽ huy động mọi nguồn lực và triển khai tất cả các biện pháp để nhanh chóng loại bỏ mọi nguy cơ dịch bệnh lây lan tại các khu vực trọng yếu, cắt đứt chuỗi lây nhiễm và nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Tháng 3 vừa qua, chính quyền thành phố Thâm Quyến từng ban bố lệnh "sống chậm" trong 1 tuần để khống chế dịch bệnh, theo đó người dân phải thực hiện nhiều đợt xét nghiệm và mỗi gia đình chỉ có 1 thành viên được phép ra ngoài 1 lần trong vài ngày để mua đồ thiết yếu. Đây là một trong những đợt phong tỏa ngắn nhất mà 1 thành phố có trên 10 triệu dân của Trung Quốc thực hiện.